Ấn Độ bắt giữ lính Trung Quốc ở biên giới tranh chấp

09/01/2021 23:59 GMT+7

Quân đội Ấn Độ tuyên bố đã bắt giữ một binh sĩ Trung Quốc tại biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya, nơi từng xảy ra vụ đụng độ chết người hồi năm ngoái.

Đây là vụ bắt giữ thứ 2 ở biên giới tranh chấp kể từ vụ đụng độ chết người hồi tháng 6.2020, trong đó 20 binh sĩ Ấn Độ và một số lính Trung Quốc thiệt mạng, theo AFP.
Cả hai bên kể từ đó triển khai hàng chục ngàn binh sĩ và vũ khí hạng nặng đến khu vực biên giới tranh căng thẳng ở vùng Ladakh. Khu vực này đang ở trong tình trạng nhiệt độ mùa đông băng giá. Ấn Độ - Trung Quốc có một số tranh chấp tại khu vực biên giới dài khoảng 3.500 km, còn được gọi là Đường kiểm soát thực tế (LAC).
Trong thông báo ngày 9.1, quân đội Ấn Độ cho biết một binh sĩ của quân đội Trung Quốc đã "bị bắt" ở phía Ấn Độ tại LAC vào ngày 8.1.
"Chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định và điều tra để tìm hiểu vì sao người lính Trung Quốc vượt qua LAC", theo tuyên bố.
Nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho rằng binh sĩ Trung Quốc mất tích trong "địa hình phức tạp và tối tăm" và khẳng định Trung Quốc đã thông báo cho phía Ấn Độ.
"Ấn Độ nên tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận và nhanh chóng bàn giao người mất tích cho Trung Quốc để giúp hạ nhiệt và giảm leo thang tình hình biên giới hai bên", tờ báo lưu ý.
Hồi tháng 10.2020, một binh sĩ Trung Quốc khác đã bị lực lượng Ấn Độ giam giữ trong thời gian ngắn ở cùng khu vực này.
Tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc kéo dài 7 thập niên qua và hai bên từng có cuộc chiến tranh ngắn hồi năm 1962. Hai nước luôn đổ lỗi cho nhau về tình trạng bế tắc hiện tại.
Ấn Độ-Trung Quốc cũng đã tổ chức một số vòng đàm phán nhưng vẫn chưa thể xoa dịu căng thẳng.
Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 9.1 cho biết hai bên đã đồng ý về một vòng đàm phán mới giữa các chỉ huy cấp cao.
"Trong thời gian chờ đợi, cả hai bên duy trì liên lạc ở cấp cơ sở để tránh mọi hiểu lầm và đánh giá sai lầm", theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.