Ấn Độ bác đề nghị của Trung Quốc về biển Đông

21/05/2013 03:00 GMT+7

Đó là một trong những thông tin đáng quan tâm khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với người đồng cấp chủ nhà Manmohan Singh.

Ngày 20.5, báo The Indian Express dẫn nguồn tin riêng tiết lộ nội dung họp kín trong buổi ăn tối kéo dài nhiều giờ giữa 2 nhà lãnh đạo. Theo đó, New Delhi và Bắc Kinh thống nhất sẽ cùng nhau nỗ lực giải tỏa các vướng mắc ở khu vực biên giới giữa hai bên. Ngoài ra, ông Lý cũng ghi nhận các lo ngại của người đồng cấp Singh về việc Bắc Kinh xây dựng các con đập ở những dòng sông chảy qua hai nước.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận giữa hai ông trở nên gay go khi đề cập đến các vấn đề xa hơn mà cả New Delhi lẫn Bắc Kinh cùng quan tâm. Cụ thể, The Indian Express tiết lộ ông Lý muốn có được một tuyên bố chung xác nhận quan điểm của Bắc Kinh trên biển Đông trong bối cảnh an ninh hiện tại ở châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, Trung Quốc muốn vấn đề tranh chấp ở biển Đông phải được giải quyết song phương. Tuy nhiên, phía Ấn Độ khẳng định đây là vùng biển quốc tế cần được đặt trong luật biển.

Ấn Độ và Trung Quốc chưa phản hồi gì về thông tin trên. Trong khi đó, trả lời Thanh Niên vào tối qua, chuyên gia Swee Lean Collin Koh, thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (RSIS) ở Singapore, cho rằng: “Quan điểm của Ấn Độ về biển Đông không khác các nước lớn khác ở châu Á - Thái Bình Dương, như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Các nước này đều muốn đảm bảo tự do hàng hải (ở biển Đông - NV) dựa theo luật pháp quốc tế”. Ngoài ra, chuyên gia Koh nhận xét thêm: “Việc tán thành quan điểm của Trung Quốc sẽ khiến Ấn Độ xa cách với các “bạn bè” ở Đông Nam Á và New Delhi mất dần vị thế ở khu vực này”.

Ngô Minh Trí

>> Chuỗi tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Nga coi trọng việc duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông
>> Phản đối việc Trung Quốc cấm bắt cá ở biển Đông
>> Nhiều biến động trong lựa chọn ngành nghề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.