Amazon lao đao vì phân biệt chủng tộc, giới tính

21/05/2021 20:32 GMT+7

Một số nữ nhân viên quản lý tại Amazon vừa đệ 5 đơn kiện nhà bán lẻ trực tuyến này với những cáo buộc liên quan đến phân biệt giới tính và chủng tộc.

Trong đơn kiện ngày 19.5, các nhân viên nữ từ 23 đến 64 tuổi cáo buộc Amazon ưu tiên đàn ông hơn phụ nữ trong các cơ hội thăng tiến, cũng như để cho các cấp trên bôi nhọ và trả đũa nếu họ khiếu nại, theo Reuters. Các nguyên đơn đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở các bang Arizona, California, Delaware và Washington - trụ sở chính của Amazon.
Nguyên đơn gồm có hai người da màu, một người gốc Latinh, một người gốc Á và một người da trắng. Trong số đó, cô Cindy Warner, người đồng tính là quản lý tại công ty Amazon Web Services thuộc Amazon tại California, cho biết một nam quản lý đã công khai miệt thị cô bằng những lời lẽ khiếm nhã. Tuy nhiên, sau khi biết tin cô thuê luật sư, Amazon đã đuổi việc cô vào tháng 4.
Cô Charlotte Newman, quản lý da màu thuộc bộ phận phát triển kinh doanh của Amazon Web Services khởi kiện vào tháng 3.2021 với cáo buộc Amazon phân biệt đối xử. Theo cô Newman, người lao động da màu được tuyển vào các vị trí thấp hơn và thăng chức chậm hơn so với người da trắng. Thậm chí, Newman nói từng bị quấy rối. Cô cho rằng công ty đang dung thứ cho "một hệ thống phân biệt đối xử tồi tệ", đi ngược lại với cam kết chống phân biệt chủng tộc và tuyên bố đoàn kết từ tỉ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon.
Một phát ngôn viên của Amazon cho biết công ty không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho các cáo buộc. Người phát ngôn này cũng tuyên bố Amazon tuyệt đối không dung thứ cho hành vi phân biệt đối xử hoặc quấy rối, và luôn ủng hộ một "nền văn hóa đa dạng, bình đẳng và hòa nhập".
Hồi tháng 4, ông Jeff Bezos cho biết công ty của mình cần chăm sóc nhân viên tốt hơn và mong muốn tuyển nhiều nhân viên da màu hơn trong các vai trò cấp cao. Dữ liệu của Amazon cho thấy vào năm ngoái, số lãnh đạo cấp cao của công ty là người da màu chỉ chiếm 3,8%. Họ đặt mục tiêu tăng con số đó lên gấp đôi và thuê thêm 30% nhân viên là người da đen cho công ty ở Mỹ.
Amazon cũng từng phải đối mặt với các vụ kiện cáo vì ngược đãi công nhân trong quy trình ứng phó với đại dịch Covid-19 tại nhiều chi nhánh. Công ty đang kêu gọi các cổ đông tại cuộc họp thường niên ngày 26.5 từ chối đề xuất yêu cầu tiến hành thanh tra độc lập về "tác động đối với quyền dân sự, công bằng, đa dạng và hòa nhập."
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.