Âm mưu trộm động cơ máy bay quân sự Mỹ bán cho Trung Quốc

10/06/2016 15:40 GMT+7

Một phụ nữ Mỹ gốc Trung Quốc ở bang California đã bị buộc tội âm mưu trộm và bán trái phép động cơ của máy bay chiến đấu, máy bay không người lái (UAV) của Mỹ cho Trung Quốc.

“Wenxia Man (45 tuổi), sống ở thành phố San Diego (bang California), đối mặt với mức án tù cao nhất là 20 năm vì vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Mỹ”, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay trong một thông cáo ngày 9.6, theo Reuters.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, bà Man bị buộc tội âm mưu “xuất khẩu trái phép” những động cơ dùng cho chiến đấu cơ tàng hình F-35, F-22 và tiêm kích F-16, và một chiếc UAV MQ-9 Reaper (có thể bắn tên lửa Hellfire) cùng những thông số kỹ thuật có liên quan sang Trung Quốc.
Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ Reuters
Bà Man được cho đã cấu kết với Xinsheng Zhang, một người Trung Quốc, âm mưu trộm các động cơ và UAV để gửi sang Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 3.2011 - 6.2013, theo Bộ Tư pháp Mỹ.
Các điều tra viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ tiết lộ bà Man khai nhận Zhang là một “điệp viên công nghệ” làm việc cho quân đội Trung Quốc, chuyên trộm và sao chép công nghệ quân sự của các quốc gia khác.
Tuy nhiên bà Man chưa trộm được gì thì bị bắt giữ sau khi người phụ nữ này gặp các điều tra viên giả dạng làm người trung gian giúp bà mua bán động cơ máy bay trái phép. Toà dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 19.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.