Âm mưu tấn công trả thù của IS

16/04/2019 09:00 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng âm mưu tấn công tại châu Âu nhằm trả đũa và lấy lại thanh thế khi đã gần như bị quét sạch ở Trung Đông.

Trong bối cảnh gần như bị đánh bại hoàn toàn ở Iraq và chỉ còn thoi thóp ở Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị cho là chuẩn bị kế hoạch tấn công đẫm máu tại các thành phố lớn của châu Âu, theo hồ sơ do lực lượng an ninh phương Tây thu được. Giới chức các nước từ chối bình luận cụ thể, nhưng tờ The Sunday Times của Anh dẫn nội dung tài liệu cho hay các đầu não của IS mưu đồ gây chấn động bằng cách tái diễn vụ tấn công kinh hoàng khiến 130 người chết ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11.2015.
Theo Đài RT, tài liệu về âm mưu của của IS nằm trong một ổ cứng máy tính bị bỏ lại sau một cuộc đụng độ với lực lượng nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn ở miền đông Syria hồi tháng 2. Trong đó, các đầu lĩnh IS nhất trí thành lập cái gọi là Bộ các chiến dịch tại châu Âu do một người tên Abu Taher al-Tajiki chỉ huy. Chưa rõ nguồn gốc của nhân vật này, nhưng các nguồn tin tình báo cho hay al-Tajiki đang nổi lên trở thành một trong những tay chân thân tín nhất của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr Al-Baghdadi. Theo hồ sơ, dù liên tục bị xóa sổ các cứ điểm nhưng IS tiếp tục chỉ huy các tay súng rải rác ở nhiều nước, đồng thời vẫn còn nhiều “cảm tình viên” sống tại châu Âu.
Tài liệu còn bao gồm những bức thư do al-Tajiki gửi các chỉ huy IS địa phương, trình bày kế hoạch cướp ngân hàng, tấn công xả súng, đánh bom liều chết, tông xe vào đám đông cũng như sử dụng tin tặc. Trong đó, kẻ này tuyên bố đã chiêu mộ “những người sẵn sàng tử vì đạo tại chỗ cũng như các anh em sẽ nhận nhiệm vụ xa nhà”, đồng thời khẳng định sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của các tay súng tham gia chiến dịch. Kèm theo là danh sách vũ khí được phân phát và các khoản phân bổ chi tiết số tiền được chi theo từng hạng mục, bao gồm đưa lậu các tay súng vào châu Âu, mua vật liệu chế tạo bom, thuê xe tải hạng nặng và trợ cấp cho vợ con của những kẻ tấn công liều chết.
[VIDEO] Phiến quân IS tan rã, bỏ lại con thơ nằm chật bệnh viện Syria
Bên cạnh đó, al-Tajiki còn đưa ra kế hoạch sử dụng các mạng lưới tin tặc của IS lẫn chiêu dụ những thanh niên giỏi công nghệ “và bị xã hội ruồng bỏ” ở châu Âu để thực hiện phá hoại hệ thống thông tin và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo The Sunday Times, tài liệu nói trên không nêu rõ các mục tiêu bị nhắm đến ở châu Âu và hiện giới tình báo phương Tây đang nỗ lực xác minh các chi tiết liên quan.
New Zealand cử đặc nhiệm giải cứu y tá
Ngày 15.4, New Zealand thông báo đã triển khai một đội đặc nhiệm đến Syria để tìm kiếm tung tích nữ y tá Louisa Akavi, người bị IS bắt cóc hồi tháng 10.2013. Theo Đài ABC, bà Akavi, năm nay 62 tuổi, cùng một nhóm nhân viên Chữ thập đỏ quốc tế bị bắt cóc ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria, và từ đó đến nay không rõ số phận của bà. Trả lời Thanh Niên, nhà báo Tracy Watkins của trang Stuff (New Zealand) cho hay giới truyền thông và chính phủ nước này đã thống nhất không công bố rộng rãi thông tin về vụ bắt cóc trong suốt gần 6 năm qua để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều tra và tìm kiếm. Tình hình thay đổi sau khi Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế hôm 14.4 thông báo đã xuất hiện một số tin tức nói bà Akavi vẫn còn sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.