Âm mưu ám sát ông Kim Jong-un

09/04/2016 06:00 GMT+7

Lực lượng biên phòng CHDCND Triều Tiên bắt giữ 4 người với cáo buộc xâm nhập nước này từ Trung Quốc nhằm ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Lực lượng biên phòng CHDCND Triều Tiên bắt giữ 4 người với cáo buộc xâm nhập nước này từ Trung Quốc nhằm ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) trong một chuyến thị sát gần đây - Ảnh: ReutersNhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) trong một chuyến thị sát gần đây - Ảnh: Reuters
Thông tin trên do tờ The Korea Times (Hàn Quốc) hôm qua 8.4 dẫn lại bản tin của chuyên trang Asia Press (Nhật Bản). “Chúng tôi đã bắt giữ 4 người xâm nhập trái phép với âm mưu sát hại nhà lãnh đạo của chúng tôi. Họ bị bắt ngay sau khi vừa vượt sông Đồ Môn (con sông hình thành biên giới tự nhiên giữa Triều Tiên, Trung Quốc và Nga - NV)”, Asia Press dẫn một nguồn tin được cho là lính biên phòng Triều Tiên tiết lộ. Người này cho biết thêm: “Cầm đầu nhóm mưu sát là một người đào tẩu Triều Tiên và những thành viên còn lại là người Trung Quốc. Họ đang bị Cục An ninh quốc gia giam giữ để điều tra”.
Trong khi đó, một nguồn tin khác từ Bình Nhưỡng lại nói lực lượng an ninh Triều Tiên đã qua biên giới để bắt giữ “bọn khủng bố” trên đất Trung Quốc, có thể với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp nước bạn.
Theo Asia Press, thông tin ban đầu cho thấy các nghi phạm đã lên kế hoạch ám sát lãnh đạo Kim khi ông dự kiến có chuyến thị sát đến TP. Hoeryong thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, cực bắc Triều Tiên. Các nguồn tin từ Bình Nhưỡng không cho biết thêm chi tiết vì vụ việc vẫn đang trong vòng điều tra. Ngoài ra, các binh sĩ tham gia nhiệm vụ bắt giữ đã được nhận nhiều phần thưởng và vài người trong số này có thể sẽ được kết nạp vào đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Triều Tiên lẫn Trung Quốc đều chưa có bình luận chính thức về vụ việc.
Thông tin về âm mưu ám sát được đưa ra giữa lúc Triều Tiên đang tập trung chuẩn bị cho đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 7 của WPK. Đây là sự kiện cực kỳ quan trọng khi ông Kim Jong-un được dự đoán sẽ công bố nhiều chính sách mới về kinh tế và quân sự trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao trong khu vực còn quan hệ với Trung Quốc, đồng minh và bạn hàng lớn nhất của Triều Tiên, bị cho là đang trục trặc.
Trong khi đó, Tổng biên tập Jiro Ishimaru của Asia Press còn suy đoán rằng chính quyền cho phép hé lộ về vụ mưu sát nhằm có thể siết chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát an ninh trong nước. Tờ Dong-A Ilbo (Hàn Quốc) dẫn lời nhiều chuyên gia về miền Bắc ở Seoul nhận định sự ổn định của chính quyền ông Kim Jong-un thấp hơn so với thời của cha ông là nhà lãnh đạo Kim Jong-il, người đã qua đời hồi tháng 12.2011.
Trước đây cũng từng có nhiều thông tin về các âm mưu ám sát nhằm vào lãnh đạo Kim. Tháng 10 năm ngoái, lực lượng an ninh Triều Tiên được cho là đã phát hiện chất nổ giấu trong sân bay quốc tế Kalma, khiến ông Kim phải hủy kế hoạch thị sát công trình này, tạp chí The Week dẫn nhiều nguồn tin cho hay.
Hồi tháng 5.2013, dư luận khá bất ngờ khi Hãng thông tấn KCNA đưa tin nữ cảnh sát giao thông Ri Kyong-sim được Bình Nhưỡng tôn vinh là “anh hùng” vì đã xả thân bảo vệ lãnh đạo trong một “tình huống bất ngờ”. Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời nhiều người Triều Tiên sống tại miền Nam suy đoán đó có thể là một vụ mưu sát được ngụy trang dưới hình thức tai nạn giao thông.
Nhiều công ty từng làm ăn ở Triều Tiên muốn chuyển sang VN
Ngày 8.4, tờ JoongAng Daily đưa tin nhiều doanh nghiệp từng làm ăn ở khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong đang muốn chuyển sang VN. Khu công nghiệp Kaesong nằm ở thành phố cùng tên thuộc tỉnh Bắc Hwanghae của Triều Tiên, giáp biên giới liên Triều. Tuy nhiên, ngày 10.2.2016, Seoul tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động tại Kaesong nhằm phản đối cuộc thử nhiệm hạt nhân của miền Bắc. Để đáp trả, Bình Nhưỡng tuyên bố trục xuất tất cả nhân sự Hàn Quốc ở Kaesong và phong tỏa mọi tài sản, thiết bị trong khu công nghiệp.
Hôm qua 8.4, JoongAng Daily dẫn thông báo từ Cơ quan Xúc tiến đầu tư - thương mại Hàn Quốc (Kotra) cho hay đại diện cơ quan này và 19 công ty từng đóng ở Kaesong sẽ đến VN từ ngày 11 - 15.4 để khảo sát môi trường đầu tư. Thông báo cho biết thêm các công ty Hàn Quốc dự kiến có thể trả 350 USD/tháng cho một lao động địa phương tại VN. Ngoài ra, kết quả thăm dò mới nhất của Kotra cho thấy 41 trong tổng số 51 công ty được hỏi cho hay muốn làm ăn ở VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.