Ám ảnh cả đời vì cho khủng bố vụ 11.9 lên máy bay

10/09/2016 15:11 GMT+7

Ám ảnh, dằn vặt, cảm thấy tội lỗi, bị mọi người xa lánh, đó là cảm giác của cựu nhân viên an ninh hàng không, người đã để 2 tên không tặc lên máy bay và tham gia vụ khủng bố ngày 11.9.2001 tại Mỹ.

Ngày 11.9.2001 có thể xem là ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tổng cộng 19 tên không tặc khống chế 4 máy bay chở khách lần lượt đâm thẳng vào toà tháp đôi Trung tâm thương mại Thế giới (WTC) ở thành phố New York, vào Lầu Năm Góc ở gần thủ đô Washington và lao xuống một cánh đồng ở bang Pennsylvania.
Có 2.996 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương trong chuỗi vụ tấn công khủng bố 11.9, theo USA Today ngày 9.9. Mất mát này là vô cùng to lớn và nó cũng để lại những vết thương khó lành đối với những người còn sống.
Vaughn Allex, khi đó là nhân viên soát vé của hãng hàng không American Airlines tại sân bay Dulles, thủ đô Washington. Ngày hôm đó, ông đã làm một công việc bình thường giống mọi nhân viên khác, tuy nhiên ít ai ngờ công việc đó lại bị đem ra suy xét vì nó góp phần gây ra thảm hoạ kinh hoàng ngày 11.9.
Ông Vaughn là người đã làm thủ tục cho 2 hành khách đến trễ trên chuyến bay 77 của hãng American Airlines. Chuyến bay đã không đến được địa điểm dự kiến là thành phố Los Angeles (bang California) vì 2 hành khách muộn màng kia đã cùng 3 tên không tặc khác sau đó khống chế chiếc máy bay và đâm vào trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng, gồm cả nhóm không tặc.
"Tôi chẳng biết đã làm gì nữa. Tôi đi làm và mọi người còn chẳng nhìn thẳng vào mắt tôi. Người ta đưa cho tôi hồ sơ chuyến bay, tôi chăm chú vài giây rồi cho đi", ông Vaughn kể lại, theo đài NPR ngày 9.9.
Vaughn Allex ngưng làm việc trong ngành hàng không từ năm 2008 và hiện làm cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Vaughn cho biết ông đã bị ám ảnh và luôn tự dằn vặt mình vì mọi thứ đã xảy ra vào ngày 11.9 rằng nếu ông làm một cái gì khác, thì có lẽ mọi thứ đã thay đổi.
Có lần, một hành khách nói với Vaughn Allex rằng chồng bà đã thiệt mạng trong ngày hôm đó. Nhưng những gì ông tưởng tượng đã nghe được là "Ông đã giết chồng tôi vào ngày 11.9".

Ông đã làm thủ tục kiểm tra cho một gia đình, một nhóm sinh viên, những phụ huynh và thầy cô giáo "và tất cả họ đều đã ra đi". Những ngày sau đó, những người xung quanh không còn nói chuyện với ông nữa.
Ông Vaughn sau đó muốn tham gia những tổ chức hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân thảm hoạ 11.9, tuy nhiên vì hiểu rõ nỗi đau mà họ phải gánh chịu vì mất người thân, nên ông cảm thấy mặc cảm khi tham gia những sự kiện này.
Ông Vaughn Allex, người đã làm thủ tục lên máy bay cho 2 tên không tặc tham gia vụ khủng bố chấn động ngày 11.9.2001 StoryCorps
"Làm sao mà tôi có thể ngồi trong một căn phòng với những người đang đau buồn, khóc thương như thể họ đang nghĩ 'vai trò của bạn trong toàn bộ chuyện này là gì?'. Chẳng lẽ tôi sẽ nói với họ rằng 'tôi đã kiểm tra cho một cặp không tặc và cho chúng lên máy bay'", ông Vaughn Allex dằn vặt.
Nỗi ám ảnh cứ đeo đẳng theo người đàn ông này trong nhiều tháng liền. Đôi lúc, một lời nhắc thoáng qua về sự kiện 11.9 cũng có thể trở thành hòn đá tảng đè ông lún xuống hố sâu của mặc cảm tội lỗi. Có lần, một hành khách nói với ông rằng chồng bà đã thiệt mạng trong ngày hôm đó. Nhưng những gì ông tưởng tượng đã nghe được đó là "Ông đã giết chồng tôi vào ngày 11.9" (?).
Vaughn Allex không bao giờ có thể chữa lành vết sẹo đã khắc sâu vào ký ức của ông. Nhưng sau 15 năm, ông dường như bước ra khỏi bóng tối cuộc đời khi bắt đầu chia sẻ về những ám ảnh tội lỗi của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.