Alibaba lỗ quý đầu tiên sau mức phạt kỷ lục

15/05/2021 14:15 GMT+7

Tập đoàn Alibaba của tỉ phú Trung Quốc Jack Maghi nhận mức lỗ hàng quý đầu tiên kể từ khi lên sàn vào năm 2014, sau khi phải nộp phạt chống độc quyền.

Theo tờ South China Morning Post , Alibaba đã báo cáo khoản lỗ 7,65 tỉ nhân dân tệ (1,18 tỉ USD) trong quý cuối cùng của năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3.2021, sau khi nộp 18,2 tỉ nhân dân tệ tiền phạt cho Cơ quan Quản lý Thị trường Quốc gia Trung Quốc (SAMR) hồi tháng 4.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng của công ty trong cùng quý đạt 187,4 tỉ nhân dân tệ, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với ước tính trước đó là 180,4 tỉ nhân dân tệ. 
Doanh thu cả năm đạt 717,3 tỉ nhân dân tệ, tăng 41% so với năm trước. Alibaba dự báo doanh thu năm tài chính tiếp theo kết thúc vào cuối tháng 3.2022 sẽ tăng 82% lên mức kỷ lục là 930 tỷ nhân dân tệ, nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng cao và thị trường tiêu thụ trong nước gần như đã phục hồi hoàn toàn sau đại dịch Covid-19.

Alibaba lần đầu công bố lỗ sau án phạt chống độc quyền cao kỉ lục

Có trụ sở tại Hàng Châu, Alibaba là công ty vận hành các dịch vụ thanh toán điện tử, điện toán đám mây và các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn tại Trung Quốc. Những kết quả trên đã giúp Alibaba có một năm ăn nên làm ra nhất kể từ khi ông Jack Ma thành lập cách đây 21 năm.
Ông Trương Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Alibaba cho biết: “Chúng tôi đã trải qua tất cả các loại thách thức, từ đại dịch Covid-19, đến sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ, cũng như cuộc điều tra chống độc quyền”.
Ông Trương cho biết tập đoàn dự định sẽ đầu tư tất cả lợi nhuận gia tăng trong năm tới vào các lĩnh vực cốt lõi như đổi mới công nghệ, hỗ trợ người bán giảm chi phí vận hành, thu hút người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm.
Trong một báo cáo nghiên cứu ngày 12.5, Công ty chứng khoán Huatai Securities đã viết rằng Alibaba “vẫn cam kết đầu tư vào toàn cầu hóa và internet doanh nghiệp, những thứ có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và thu nhập trong dài hạn”.
Ông Li Chengdong, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn thương mại điện tử Dolphin Think Tank cho biết: “Sự tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ các kênh và nền tảng hiện có của Alibaba, nhưng nó đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những nền tảng điện tử thương mại khác như Pinduoduo và JD.com. Nếu lơ là, công ty này sẽ rất dễ bị “soán ngôi”. Bên cạnh đó, cuộc điều tra chống độc quyền vẫn chưa kết thúc, vì vậy nhiều thứ vẫn còn chưa chắc chắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.