Algeria tiêu diệt thủ lĩnh nhóm chặt đầu con tin người Pháp

24/12/2014 08:56 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Algeria xác nhận đã tiêu diệt Abdelmalek Gouri, thủ lĩnh nhóm vũ trang nhận trách nhiệm bắt cóc và chặt đầu con tin người Pháp Herve Gourdel vào tháng 9, theo Reuters.

(TNO) Bộ Quốc phòng Algeria xác nhận đã tiêu diệt Abdelmalek Gouri, thủ lĩnh nhóm vũ trang nhận trách nhiệm bắt cóc và chặt đầu con tin người Pháp Herve Gourdel vào tháng 9, theo Reuters.

Con tin người Pháp Herve Gourdel bị nhóm vũ trang bắt giữ - Ảnh: Reuters
Abdelmalek Gouri, có tên khác là Khaled Abou Suleiman, bị tiêu diệt sau một cuộc phục kích gần đô thị Boumerdes, cách thủ đô Algiers 50 km về phía đông, theo Reuters ngày 23.12.
Gouri là một cựu binh trong cuộc xung đột Hồi giáo trong những năm 1990 tại Algeria và là lãnh đạo của nhóm Caliphate Soldiers, nhóm này vào tháng 9 tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhóm Caliphate Soldiers đã bắt cóc con tin người Pháp Gourdel khi ông này chuẩn bị thực hiện chuyến leo núi tại khu vực miền đông thủ đô Algeria. Nhóm này sau đó đã công bố đoạn video chặt đầu ông Gourdel và nói rằng đây là hành động trừng phạt đối với Pháp vì những hoạt động quân sự của nước này tại Iraq.
“Đây là một đòn giáng mạnh lên IS tại Algeria, nhóm nhỏ này mới chỉ tồn tại được vài tháng nay. Việc tiêu diệt tên thủ lĩnh sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của các chiến binh của chúng”, Reuters dẫn lời nhà phân tích quân sự Algeria Anis Rahmani.
Ông Herve Gourdel bị nhóm vũ trang Algeria sát hại – Ảnh: AFP
Hai phần tử vũ trang khác đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công gần tỉnh Tizi Ouzou, khu vực từ lâu là căn cứ của các nhóm vũ trang, được biết đến với tên gọi “tam giác tử thần”, nơi Al-Qaeda cũng thường dùng nơi này làm căn cứ, theo Reuters.
Quân đội Algeria đã tiêu diệt 110 phần tử vũ trang trong năm 2014, theo nguồn tin quân sự. Quốc gia châu Phi này vẫn là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống các nhóm vũ trang trong khu vực, theo Reuters.
Gouri đã chiến đấu cho lực lượng Hồi giáo trong các cuộc xung đột từ năm 1991-2002, các cuộc chiến khiến khoảng 200 nghìn người thiệt mạng. Gouri cũng là một thành viên của Nhóm Hồi giáo Vũ trang (AIG), nhóm du kích Hồi giáo cực đoan nhất tại Algeria, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.