Al-Qaeda thề trung thành với tân thủ lĩnh Taliban

11/06/2016 20:36 GMT+7

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã thề trung thành với thủ lĩnh mới của Taliban trong một đoạn ghi âm được công bố gần đây.

Tuyên bố này được ghi lại vào hôm 27.5, trong đó thủ lĩnh của al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri đã thề trung thành với thủ lĩnh mới của Taliban, Mawlawi Haibatullah Akhundzada, theo CNN ngày 11.6. CNN cho hay không thể kiểm chứng độ xác thực của đoạn ghi âm xuất hiện trên các kênh truyền thông này.
Al-Zawahiri từng là bác sĩ, sau đó tham gia nhóm Hồi giáo cực đoan, trở thành thủ lĩnh al-Qaeda sau khi đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden hồi năm 2011. Trong thời gian al-Zawahiri nắm quyền, al-Qaeda bị mất đi vị thế là tổ chức lãnh đạo phong trào vũ trang cực đoan toàn cầu vào tay tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters.

Về phần Taliban, một số chỉ huy của nhóm này tại Afghanistan cũng tách ra và nhập hội với IS, dù IS chỉ hoạt động chủ yếu ở Iraq, Syria và Bắc Phi.

“Là người đứng đầu tổ chức thánh chiến al-Qaeda, tôi xin tỏ lòng trung thành với ông”, al-Zawahiri nói trong đoạn ghi âm. Tên này cho hay al-Qaeda đau buồn sau cái chết của Mullah Akhtar Mohammad Mansour, cựu thủ lĩnh Taliban.
Mansour thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng UAV của Mỹ tại Pakistan hôm 21.5. Vài ngày sau đó, Taliban nhanh chóng bầu Akhundzada làm thủ lĩnh mới.
CNN dẫn lời ông Thomas Ruttig, chuyên gia thuộc tổ chức Mạng lưới các nhà phân tích về Afghanistan, nhận xét việc Taliban chọn Akhundzada làm thủ lĩnh mới là một lựa chọn tự nhiên và khôn ngoan.

Theo ông Ruttig, Akhundzada là phó tướng của Mullah Mansour. Ngoài ra, tên này còn là học giả về tôn giáo, thuộc thế hệ thành lập nên Taliban và rất thân cận với cựu thủ lĩnh Mullah Omar. Mullah Omar là chỉ huy một mắt dẫn đầu Taliban từ lúc mới hình thành vào năm 1994.

“Ông ta (Akhundzada) có khả năng liên kết các thế hệ trẻ và thu nạp nhiều tay súng. Taliban hiểu rằng chúng cần một thủ lĩnh mới có sự đồng lòng để nhanh chóng ngăn ngừa việc chính quyền Mỹ và Afghanistan tạo ra bất ổn về việc kế nhiệm lãnh đạo trong tổ chức”, ông Ruttig phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.