Al-Qaeda tấn công tại Bờ Biển Ngà để cạnh tranh IS

14/03/2016 13:55 GMT+7

Sáu tay súng đã bị tiêu diệt và 16 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại 3 khách sạn có nhiều du khách phương Tây tại thành phố ven biển Grand-Bassam (Bờ Biển Ngà). Tổ chức al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đã nhận trách nhiệm.

Sáu tay súng đã bị tiêu diệt và 16 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại 3 khách sạn có nhiều du khách phương Tây tại thành phố ven biển Grand-Bassam (Bờ Biển Ngà). Tổ chức al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đã nhận trách nhiệm.

Bãi biển nơi xảy ra vụ tấn công của 6 tay súng al-Qaeda - Ảnh: ReutersBãi biển nơi xảy ra vụ tấn công của 6 tay súng al-Qaeda - Ảnh: Reuters
Tổng thống Bờ Biển Ngà, ông Alassane Ouattara thông báo 6 tay súng đã bị tiêu diệt, 16 người khác thiệt mạng (gồm 14 dân thường và 2 binh sĩ). Vụ tấn công xảy ra tại 3 khách sạn L’Etoile du Sud, Wharf và Koran ở bãi biển thành phố Grand-Bassam, cách thành phố Abidjan khoảng 40 km về phía đông ngày 13.3, theo CNN ngày 13.3.
Các tay súng mặc đồ đen và đội khăn trùm đầu được cho đã nổ súng loạn xạ vào nhiều người đang tắm biển, ăn trưa tại bãi biển cạnh các khách sạn. Tổ chức al-Qaeda tại khu vực các nước Hồi giáo Maghreb Bắc Phi (AQIM) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này.
Một sĩ quan Bờ Biển Ngà nói có 4 người châu Âu thiệt mạng, theo Reuters. Bộ trưởng Nội vụ Bờ Biển Ngà Hamed Bakayoko nói công dân các nước Pháp, Đức, Burkina Faso, Mali và Cameroon nằm trong số người thương vong.
Các tay súng đã bắn loạn xạ tại nơi có nhiều người đang tắm biển và ăn trưa - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án vụ tấn công này là hèn nhát và tuyên bố sẽ truy tìm kẻ chịu trách nhiệm. Bộ Ngoại giao Pháp thông báo có một công dân nước này thiệt mạng trong vụ tấn công.
Tổ chức AQIM có nguồn gốc tại Algeria, từng tấn công vào các khách sạn tại các nước Tây Phi trước đây. Vài tuần trước, cơ quan chức năng Pháp đã cảnh báo có thể Bờ Biển Ngà hoặc Senegal sẽ bị tấn công, theo The New York Times
Công ty tình báo SITE (bang Maryland, Mỹ) phân tích rằng AQIM đã gia tăng các hoạt động tại Tây Phi trong thời gian gần đây, đặc biệt nhắm vào người châu Âu và các nước khác đến nghỉ mát tại đây. Ngoài ra, AQIM đang cạnh tranh với IS để tạo ảnh hưởng tại Tây Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.