AL muốn gửi quân đến Syria

14/02/2012 03:27 GMT+7

Ngày 13.2, Nga đã có phản ứng chính thức về nghị quyết của Liên đoàn Ả Rập (AL) kêu gọi LHQ lập phái đoàn gìn giữ hòa bình chung nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố cần phải thực thi lệnh ngừng bắn, lập lại hòa bình trước khi triển khai lực lượng giữ gìn hòa bình tại Syria.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào còn EU tuyên bố hoàn toàn ủng hộ kế hoạch trên. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh William Hague nói ông không tin các nước phương Tây sẽ gửi quân tham gia lực lượng trên mà sẽ do các nước Ả Rập cùng LHQ đảm nhiệm.

 
Xe tăng của quân đội Syria gần thành phố Homs - Ảnh: Reuters

Nghị quyết của AL cũng cho biết tổ chức này quyết định mở kênh liên lạc và hỗ trợ về chính trị, vật chất cho phe đối lập Syria. Đại sứ Syria tại Ai Cập Yusef Ahmed lập tức cáo buộc nghị quyết trên “phản ánh bản chất kích động của chính phủ một số nước”. Quyết định của AL được đưa ra giữa lúc có vẻ như Damascus sắp dập tắt phong trào chống đối.

Theo trang tin DEBKAfile, quân đội Syria đang bứng các ổ kháng cự cuối cùng tại Homs trong khi biểu tình và giao tranh gần như chấm dứt ở nhiều nơi khác. Vì thế, giới quan sát cho rằng một số thế lực bên ngoài muốn nhanh chóng triển khai can thiệp vào Syria trước khi chính quyền hoàn toàn làm chủ tình thế.

Trong khi đó, tại Libya, chính phủ vừa thông báo sẽ đưa Saif al-Islam, con trai nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, ra xét xử, đồng thời yêu cầu Niger giải giao một người con khác của ông Gaddafi là Saadi.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.