Ai trực tiếp hạ sát trùm khủng bố Bin Laden?

07/11/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Dư luận Mỹ đang tranh cãi ai đã bắn phát súng kết liễu trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden , sau hơn ba năm ông bị biệt kích Hải quân Mỹ (SEAL) tiêu diệt ở Pakistan.

>> Biệt kích bắn chết Bin Laden lộ diện 

Lính biệt kích SEAL - Ảnh: AFP
Một nhóm biệt kích SEAL - Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ The Washington Post (Mỹ), cựu lính biệt kích SEAL Robert O'Neill (38 tuổi) tiết lộ chính ông là người đã bắn phát súng giết chết Bin Laden, theo đài BBC (Anh) ngày 6.11.

Thông tin này hoàn toàn trái ngược với lời kể của Matt Bissonnette - một cựu lính biệt kích SEAL khác từng tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden - trong quyển sách xuất bản năm 2012 của ông.

Theo AFP, một nhóm 23 lính biệt kích SEAL trên các trực thăng Black Hawk đã đến thành phố Abbottabad (Pakistan) vào tối 2.5.2011, đột kích vào nơi trú ẩn của Bin Laden, giết chết ông này và 4 người khác.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tiến hành chiến dịch tiêu diệt Bin Laden sau khi Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) lần ra nơi ẩn náu của trùm khủng bố này.


Trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden - Ảnh: Reuters

Ông O'Neill, nghỉ hưu vào năm 2012, từng “ẩn danh” kể lại câu chuyện bắn chết Bin Laden trên tạp chí Esquire (Mỹ).

Bất chấp sự phản đối từ các quan chức quốc phòng Mỹ, ông O'Neill dự kiến tiết lộ danh tính trong một chương trình của đài Fox News (Mỹ) phát sóng vào ngày 11-12.11, kể lại chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

Nhưng một website đã công bố danh tính của ông O'Neill trước khi chương trình này được phát sóng nhằm phản đối quyết định công bố danh tính của ông, theo The Washington Post.

O'Neill cho biết ông và một lính biệt kích khác (danh tính được giữ bí mật) đã lên tầng ba của căn nhà vốn là nơi trú ẩn của Bin Laden ở Abbottabad, nhìn thấy Bin Laden ló đầu ra khỏi cửa một căn phòng. Lính biệt kích giấu tên nhắm bắn Bin Laden nhưng bắn hụt, theo ông O'Neill. Ngay lập tức, ông O'Neill xông vào căn phòng và giết chết trùm khủng bố al-Qaeda bằng những phát súng vào đầu.

Tuy nhiên, trong quyển sách tựa đề No Easy Day (tạm dịch: Một ngày không dễ dàng), ông Bissonnette lại cho rằng chính lính biệt kích giấu tên bắn chết Bin Laden chứ không phải phát súng của O'Neill kết liễu Bin Laden.

Trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ) ngày 6.11, ông Bissonnette không phản bác thông tin ông O'Neill giết chết Bin Laden, nhưng ông nói: “Hai người khác nhau kể hai câu chuyện khác nhau vì hai lý do khác nhau. Những gì mà ông O'Neill nói, tôi không muốn đụng vào".


Chính quyền Paskitan phá hủy căn nhà ở Abbottabad, nơi trú ẩn của gia đình Osama bin Laden - Ảnh: Reuters

Ông Bissonnette dự kiến sẽ xuất hiện trong chương trình 60 Minutes (60 phút) trên đài CBS (Mỹ) trước khi xuất bản quyển sách thứ hai mang tựa đề No Hero (tạm dịch: Không anh hùng), kể về thời gian ông phục vụ cho lực lượng SEAL.

Hiện ông Bissonnette đang bị điều tra vì tình nghi tiết lộ những thông tin mật trong quyển sách đầu tiên nói về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

Chính phủ Mỹ đã giữ bí mật thông tin về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden ở Pakistan trong nhiều năm qua. Các quan chức Lầu Năm Góc chưa từng xác nhận hay bác bỏ thông tin mà ông O'Neill đã công bố với báo đài, nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ hồi tuần rồi đã gửi thư đến tất cả lính biệt kích SEAL, đề nghị họ đảm bảo giữ bí mật về những chiến dịch.

Mỹ chỉ xác nhận Bin Laden, người đứng sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001, bị tiêu diệt trong một chiến dịch của SEAL và thi thể của trùm khủng bố al-Qaeda được chôn cất sau khi chết 24 tiếng.

Theo BBC bóng tối và chiến đấu giáp lá cà bên trong nơi trú ẩn của Bin Laden khiến những lính biệt kích SEAL đặt nghi vấn ai bắn chết thủ lĩnh al-Qaeda.

Phúc Duy

>> Lính biệt kích SEAL sẽ tiết lộ cái chết trùm khủng bố Osama bin Laden
>> Bin Laden cũng kinh sợ ISIL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.