Ai sẽ thay ông David Cameron làm thủ tướng Anh?

24/06/2016 19:55 GMT+7

Sau tuyên bố từ chức của Thủ tướng David Cameron, ai sẽ là ứng cử viên tiềm năng ngồi vào chiếc ghế thủ tướng Anh?

Thủ tướng Anh David Cameron, đồng thời là lãnh đạo đảng Bảo thủ, không nói rõ thời điểm ông từ chức khỏi 2 vị trí trên nhưng cho hay tân thủ tướng sẽ nhậm chức vào tháng 10. Điều này sẽ tạo nên một cuộc đua tranh cho vị trí lãnh đạo nước Anh trong vài tháng tới, theo Telegraph ngày 24.6.
Ai sẽ là ứng cử viên tiềm năng ngồi vào chiếc ghế thủ tướng Anh?
1. Bộ trưởng Tài chính George Osborne
Ông George Osborne được xem là ứng cử viên sáng giá để thay thế cho Thủ tướng David Cameron, người bạn thân của ông Osborne. Tuy nhiên, ông Osborne bị mất điểm sau khi đề xuất ngân sách của ông bị các đảng viên Bảo thủ bác bỏ hồi đầu tháng.
Dù vậy, Telegraph nhận định không nên đánh giá thấp "bản năng sinh tồn" của George Osborne vì ông này có thể dễ dàng xoay chuyển cục diện.
Ông George Osborne được coi là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng Anh Reuters
Ông Osborne gỡ gạc hình ảnh phần nào sau cam kết nâng lương tối thiểu hồi tháng 4. Tỉ lệ ủng hộ ông Osborne trong nội bộ đảng Bảo thủ theo khảo sát của đảng này đã tăng lên 7 điểm chỉ trong một tháng và ông hiện là đối thủ cạnh tranh chính vào chiếc ghế thủ tướng Anh.
2. Cựu thị trưởng London Boris Johnson
Những đồn đoán về việc ông Boris Johnson trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh xuất hiện tràn lan trong nhiều năm qua. Ông Johnson là một người ủng hộ Brexit, vì thế sau cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời EU với phần thắng thuộc phe ủng hộ Brexit, ông Johnson càng có thêm cơ sở để thực hiện tham vọng làm thủ tướng.
Tỉ lệ ủng hộ ông trong các cuộc khảo sát cũng thuộc tốp cao và ông được coi là nhân vật bình dân và có sức lôi cuốn.
Cựu thị trưởng London Boris Johnson, người ủng hộ Brexit, từ lâu được cho là nhắm đến chức thủ tướng Reuters
3. Bộ trưởng Nội vụ Theresa May
Từng được đánh giá là đối thủ nặng ký của George Osborne và Boris Johnson, nhưng mức độ tín nhiệm đối với bà Theresa May đã bị sụt giảm. Theo khảo sát hồi tháng 7.2015, bà chỉ được 13% tín nhiệm so với 22% của ông Osborne và 23,2% của ông Johnson.
Được mệnh danh là Nữ hoàng Băng giá, bà May có vẻ là một phụ nữ trầm lặng trong nền chính trị Anh nhưng Telegraph nhận định không nên gạch bỏ tên bà khỏi cuộc đua tranh chức thủ tướng.
Quan điểm ủng hộ nước Anh ở lại EU của bà May đã giúp bà trở thành ứng cử viên tiềm năng để làm đối thủ với ông Boris Johnson tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Hơn nữa, bà còn được xem là một Bộ trưởng Nội vụ cứng cỏi, đứng vững qua nhiều thử thách.
Bà Theresa May là đối thủ nặng ký cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh AFP
4. Bộ trưởng Giáo dục Michael Gove
Ông Michael Gove được bầu làm Bộ trưởng Giáo dục Anh vào năm 2010. Đến năm 2013, ông chịu nhiều chỉ trích từ các hiệp hội nhà giáo ở Anh vì bất mãn với các chính sách của ông. Ông Gove bị thuyên chuyển sang vị trí Chief Whip (trưởng ban tổ chức Hạ viện) và trở thành Bộ trưởng Tư pháp vào năm 2015.
Ông Gove từng nói rằng không hứng thú với chức thủ tướng, nhưng đối với các chính trị gia, việc đổi ý là điều không quá bất thường.
Khả năng ông Michael Gove làm thủ tướng tiếp theo của Anh là không cao Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.