Ai giữ mã phóng hạt nhân của Anh trong lúc Thủ tướng Johnson nằm viện vì Covid-19?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
07/04/2020 16:25 GMT+7

Chỉ có thủ tướng mới được quyền kích hoạt mã đặc biệt để ra lệnh tiến hành cuộc tấn công hạt nhân. Tuy nhiên, ông Boris Johnson đang phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt sau khi nhiễm Covid-19 .

Tình hình sức khỏe hiện tại của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang là chủ đề được quan tâm sau khi giới chức nước này thông báo ông phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt. 
Ông Johnson (56 tuổi) xác nhận dương tính với virus Corona chủng mới (SAR-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và là một trong số các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới nhiễm bệnh, giữa lúc đại dịch đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tờ The Guardian ngày 7.4 dẫn thông báo của văn phòng thủ tướng Anh cho hay ông Johnson được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện St Thomas vào tối 6.4, đồng thời đã chỉ định Ngoại trưởng Dominic Raab thay mặt ông xử lý công việc khi cần thiết.
Theo các nguồn tin, vào thời điểm được chuyển vào ICU, ông Johnson tỉnh táo, chưa phải dùng đến máy trợ thở mà được cho thở ô xy.

[VIDEO] Thủ tướng Anh nhiễm Covid-19 phải vào phòng chăm sóc đặc biệt

Trong lúc tình hình vẫn chưa rõ ràng, BBC đã đặt câu hỏi về việc ai giữ mã phóng hạt nhân của Anh lúc ông Johnson nằm viện. 
Anh là một trong 5 quốc gia hạt nhân chính thức của thế giới, sở hữu 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident II D5 được trang bị đầu đạn hạt nhân. Kho dự trữ hạt nhân của Anh có khoảng 215 đầu đạn, tuy nhiên chỉ có khoảng 120 đầu đạn đang hoạt động.
Thủ tướng Anh là người duy nhất có quyền kích hoạt mã phóng hạt nhân, phát động cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Lệnh đó sẽ được chuyển tới một trong các tàu ngầm nêu trên với mật mã đặc biệt.
Chính phủ Anh đã từ chối trả lời câu hỏi về người được thay thế Thủ tướng Anh trong trường hợp này. Bộ trưởng văn phòng nội các Michael Gove nói: "Có những quy trình được chuẩn bị kỹ càng. Tôi thật sự không thể nói về các vấn đề an ninh quốc gia".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.