Ai Cập kêu gọi Mỹ và phương Tây cứu Libya

21/11/2014 06:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ai Cập kêu gọi Mỹ và phương Tây cứu Libya ngay lập tức trong cuộc chiến chống lại sự mở rộng quy mô tấn công của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, theo Reuters ngày 21.11.

 

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi - Ảnh: Reuters

“Mỹ và châu Âu cần giúp đỡ quân đội Libya khôi phục vị thế, chống khủng bố và đảm bảo an ninh và ổn định khu vực. Chúng ta cần những biện pháp tương tự ở Iraq và Syria lên Libya”, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cho biết.

Tổng thống Ai Cập cũng cho biết thêm có nhiều mối nguy hiểm từ cuộc xung đột giữa hai phe phái ở Libya. Một ở Tripoli liên quan đến lực lượng dân quân Hồi giáo, một ở phía đông thành phố Tobruk - chính phủ được quốc tế công nhận.

Xung đột giữa các chính phủ chỉ làm căng thẳng thêm giữa các nhóm sắc tộc ở Libya. Tuy nhiên, chính điều này đã giúp lật đổ nhà độc tài Muammar Gaddafi năm 2011. Ai Cập đang đào tạo lực lượng quân đội Libya trên đất nước mình và chia sẻ thông tin tình báo cho nỗ lực dập tắt bạo động quân sự ở nước này.

Tổng thống Ai Cập cũng khẳng định rằng Ai Cập đã hỗ trợ quân đội Libya nhưng không can thiệp trực tiếp. “Không có lực lượng vũ trang Ai Cập tại Libya. Chúng tôi chỉ bảo vệ biên giới bên trong lãnh thổ của chúng tôi”, Tổng thống Ai Cập cho biết.

Đan Đan

>> Kinh hoàng hành trình rời Lybia
>> Vụ sát hại đại sứ Mỹ tại Lybia: Bắt hai nghi can người Tunisia
>> Đánh bom xe ở Ai Cập, 10 người bị thương
>> Bạo động đẫm máu tại Ai Cập, 33 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.