Ai Cập giam tàu làm kẹt kênh đào Suez, đòi bồi thường 900 triệu USD

20 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ai Cập đang tạm giữ tàu chở container bị mắc kẹt tại kênh đào Suez và yêu cầu chủ tàu bồi thường thiệt hại 900 triệu USD.
Tàu MV Ever Given tại kênh đào Suez hôm 29.3 /// Reuters Tàu MV Ever Given tại kênh đào Suez hôm 29.3 - Reuters
Tàu MV Ever Given tại kênh đào Suez hôm 29.3
Reuters
Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) ngày 14.4 thông báo tàu chở container khổng lồ MV Ever Given bị tạm giữ vì không bồi thường 900 triệu USD.
Con tàu do một công ty Nhật Bản sở hữu, treo cờ Panama và được công ty Đài Loan vận hành. Tàu bị mắc cạn tại kênh đào Suez vào ngày 23.3, cắt đứt tuyến hàng hải quan trọng Á - Âu trong 6 ngày.
Công ty dữ liệu hàng hải Lloyd’s List ước tính vụ ách tắc kênh đào Suez cản trở 9,6 tỉ USD hàng hóa giữa châu Á và châu Âu mỗi ngày.
Phía Ai Cập ước tính chịu thiệt hại 12 - 15 triệu USD mỗi ngày. Tuy nhiên, lãnh đạo SCA Osama Rabie nói rằng con số 900 triệu USD dựa trên thất thu do việc tàu mắc cạn cũng như chi phí giải cứu và bảo dưỡng, theo phán quyết của tòa án kinh tế.

Tàu container khổng lồ mắc kẹt tại kênh đào Suez đã được giải thoát ra sao?

AFP dẫn nguồn tin từ SCA cho biết cơ quan này đang đàm phán việc bồi thường với chủ sở hữu tàu là công ty Shoei Kisen Kaisha cùng các công ty bảo hiểm.
Trong văn bản trình lên tòa án, SCA trích dẫn luật Ai Cập và nói rằng con tàu sẽ bị giữ lại cho đến khi số tiền bồi thường được trả đủ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Toan Khanh

Toan Khanh

Kính thưa các vị vua phím. Đây là chuyện thương hiệu ạ! Số tiền bồi thường tất nhiên phải đàm phán, tuy nhiên thương hiệu vận tải hàng hóa rất quan trọng, nếu nói câu "bỏ tàu vs hàng vì mức yêu cầu cao hơn tài sản" thì mấy đơn vị đối tác còn ai dám làm vs đơn vị vận chuyển nữa?! Trong làm ăn quan trọng nhất 2 thứ " trách nhiệm khi xảy ra sự cố (điều này thì hầu như được đặt lên hàng đầu ở nước ngoài) và uy tín trong vận hành công việc (luôn đi đúng lộ trình và đến đúng giờ) nhé!
Tất cả đã có các cty Bảo Hiểm và Pháp Luật quốc tế lo. Họ chỉ là đang thương lượng xem ai sẽ là người chi trả chính và phụ mà thôi (quy chung lại là trách nhiệm từng phần) rất rõ ràng và công bằng!
Thanks
Linh Thuy

Linh Thuy

Nếu số tiền yêu cầu đền bù cao hơn giá trị hàng trên tàu và con tàu, thì người ta để lại con tàu với số hàng luôn. Vậy là Ai Cập ôm thêm cục nợ vì phải tìm cách dọn cái mớ người ta để lại.
Minh Vương

Minh Vương

Ko dễ đâu bạn nhé.! Hàng hoá trên tàu đã có các công ty bảo hiểm hàng hải chi trả rồi.! Chỉ là thương lượng khoản tiền bồi thường thôi.
Nguyễn Nhật Tiến

Nguyễn Nhật Tiến

Đặt trường hợp là chủ tàu thì chỉ có nước khóc thét thôi bạn nhé
5 phản hồi
Vu Hoang

Vu Hoang

Nếu như sự việc xảy ra ở VN thì sao nhỉ. ( ...thôi vì tình hữu nghị....chấp nhận bỏ qua không lấy 1 xu ) vì đất nước VN này phát triển đã có đôi vai gầy của người dân lao động gánh rồi
141183

141183

Nếu không có cách giải quyết nhanh mà giam tàu gây chậm trễ hàng thì lại tiếp tục thiệt hại
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU