Ai Cập chi 950 triệu euro mua 2 tàu đổ bộ Mistral của Pháp

23/09/2015 23:38 GMT+7

(TNO) Ai Cập sẽ trả 950 triệu euro (1,06 tỉ USD) mua hai tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp đóng mà không giao cho Nga. Tổng thống Pháp đã xác nhận thương vụ bán 2 tàu này cho Ai Cập.

(TNO) Ai Cập sẽ trả 950 triệu euro (1,06 tỉ USD) mua 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp đóng mà không giao cho Nga. Tổng thống Pháp đã xác nhận thương vụ bán 2 tàu này cho Ai Cập.

Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp - Ảnh: ReutersTàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp - Ảnh: Reuters
Hai tàu này được Pháp đóng cho Nga theo hợp đồng ký năm 2011 nhưng rồi Pháp không giao nhằm phản đối việc Nga có liên quan tình hình chiến sự ở Ukraine, theo Reuters. Pháp đã bồi thường cho Nga gần 1 tỉ euro hồi tháng 8.2015.
Pháp chấp thuận bán hai tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral cho Ai Cập, văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay trong một thông cáo công bố vào ngày 23.9, ngay sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Francois Hollande và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi.
Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Pháp không bị thiệt hại gì trong thương vụ bán 2 tàu Mistral cho Ai Cập. Ông Hollande nói rằng Pháp không bị phạt sau khi hủy hợp đồng với Nga. “Hôm qua (22.9), tôi đã nhất trí với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi về giá cả và những điều kiện hợp đồng mua bán tàu Mistral”, ông Hollande nói.
Phái đoàn Ai Cập đã đến thủ đô Paris (Pháp) cách đây vài ngày để thương lượng giá cả. Reuters dẫn lời một nguồn tin Bộ Quốc phòng Pháp ngày 23.9 cho biết 2 tàu này, trị giá tổng cộng 950 triệu euro (1,06 tỉ USD), sẽ được giao cho Hải quân Ai Cập vào tháng 3.2016.
Một nguồn tin ngoại giao Ai Cập tiết lộ với Reuters rằng Cairo muốn triển khai một tàu Mistral ở Địa Trung Hải và chiếc còn lại ở Biển Đỏ để sẵn sàng thực hiện những chiến dịch trong tương lai ở Yemen. Ai Cập có tham gia liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi ở Yemen.
Hồi tháng 8.2015, chính phủ Pháp đồng ý bồi thường 950 triệu euro cho Nga sau khi hủy hợp đồng bán 2 tàu này. Thời gian qua có nhiều tin đồn đoán về việc Pháp tìm khách hàng mới cho 2 tàu này.
Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral, do hãng DCNS (Pháp) đóng, được mệnh danh là "con dao đa năng Thụy Sĩ" của Hải quân Pháp nhờ vào tính đa năng của nó. Tàu này có thể chở tối đa 16 trực thăng và 1.000 binh sĩ.
Hồi năm 2014, Ai Cập cũng đã mua bốn tàu chiến nhỏ lớp Gowind cũng do DCNS đóng. Chính phủ Pháp sở hữu 64% vốn và tập đoàn quốc phòng Thales sở hữu 35% vốn trong công ty DCNS.
Ai Cập cũng mua một tàu khu trục nhỏ lớp Fremm, là một phần trong thỏa thuận trị giá 5,2 tỉ euro mua 24 chiến đấu cơ Rafale của Pháp hồi đầu năm 2015. Đây là thương vụ xuất khẩu chiến đấu cơ Rafale đầu tiên của Pháp, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.