Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ IS đánh bom nhà thờ

10/04/2017 07:21 GMT+7

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng, theo sau 2 vụ tấn công đẫm máu nhằm vào nhà thờ Chính thống giáo Copt làm ít nhất 47 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

"Một loạt biện pháp sẽ được thực hiện, quan trọng nhất là việc ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng sau khi những bước đi về pháp lý và thể chế được tiến hành", Reuters dẫn lời ông Sisi phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 9.4.
Trước đó cùng ngày, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm về 2 vụ đánh bom liều chết nhằm vào nhà thờ Chính thống giáo Copt tại 2 thành phố Tanta và Alexandria, theo CNN.
IS khẳng định 2 người thực hiện vụ tấn công trên là tay súng mang quốc tịch Ai Cập, trong đó vụ đánh bom ở Alexandria do Abu Al-Baraa Al-Masri tiến hành, còn Abu Ishaaq Al-Masri là hung thủ vụ tấn công ở Tanta. Giới chức Ai Cập hiện chưa xác nhận thông tin này.
Người dân và lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân xấu số ra khỏi hiện trường vụ tấn công nhà thờ ở Alexandria Reuters
Tổ chức cực đoan này còn cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành nhiều vụ tấn công nữa trong tương lai.
An ninh được thắt chặt sau 2 vụ đánh bom đẫm máu ngày 9.4 Reuters
AFP cho biết vụ tấn công đầu tiên xảy ra tại nhà thờ Mar Girgis ở TP.Tanta ngay khi đang cử hành lễ lá mở đầu tuần thánh, một trong những sự kiện quan trọng nhất của các giáo hội Kitô giáo, làm ít nhất 29 người chết và hơn 70 người bị thương. Vài giờ sau, nhà thờ Mar Morcos ở TP.Alexandria bị đánh bom tự sát làm ít nhất 18 người thiệt mạng và 41 người bị thương. 
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã lên án các vụ tấn công ở Ai Cập, đồng thời bày tỏ hy vọng "sớm xác định và đưa những kẻ gây ra hành động khủng bố kinh hoàng này ra trước công lý".

tin liên quan

Đánh bom đẫm máu tại 2 nhà thờ Ai Cập
Hai vụ đánh bom nhà thờ Chính thống giáo Copt cách nhau chỉ vài giờ vào ngày 9.4 tại 2 thành phố Tanta và Alexandria (Ai Cập) làm ít nhất 47 người thiệt mạng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.