Afghanistan và dớp khó khăn chiến lược

17/06/2017 14:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump trở thành nhà lãnh đạo Mỹ thứ ba liên tiếp sau các ông George W.Bush và Barack Obama đưa quân đến Afghanistan.

Trước mắt, ông Trump triển khai thêm 4.000 binh sĩ, ít hơn rất nhiều so với hơn 100.000 người đã được ông Bush triển khai và cũng ít hơn nhiều so với số binh lính được ông Obama giữ lại và cử thêm đến Afghanistan. Tuy nhiên, bản chất của các động thái này không khác nhau.
Cũng như người tiền nhiệm Obama, ông Trump phải kế thừa gánh nặng tại Afghanistan. Cả hai nhà lãnh đạo dù muốn hay không cũng không thể không tiếp tục câu chuyện Afghanistan. Mỹ đã đổ nhiều công, của và thời gian, chịu nhiều thất bại và thiệt hại tại đây để gây dựng những lợi ích địa chiến lược toàn cầu nên nếu ngưng lại sẽ xôi hỏng bỏng không. Nhưng việc đưa lực lượng rất lớn đến Afghanistan, rút về rồi lại đưa đến cho thấy thách thức lớn về chiến lược đối với chính trị, quân sự và an ninh.
Chiến lược của Tổng thống Trump về cơ bản có định hướng không khác gì người tiền nhiệm. Quân đội Mỹ vẫn hiện diện và bảo hộ an ninh cho chính phủ Afghanistan, huấn luyện và cố vấn cho quân đội đối phó Taliban cũng như các nhóm chống đối khác để tập trung đối phó những phần tử khủng bố. Chỉ đơn giản việc Mỹ không thể rút hết quân khỏi Afghanistan đủ cho thấy chiến lược này đã thất bại. Nay lại phải đưa thêm binh lính đến cho thấy tình hình đã trở nên còn xấu hơn đối với Washington và các đồng minh. Với những gì đã được công bố và thực hiện, chiến lược mới của Mỹ cho nơi này khó tránh được cái dớp phá sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.