Afghanistan: Đổ nợ vì... đám cưới

31/05/2015 14:54 GMT+7

(TNO) Trước thực trạng nhiều gia đình lâm vào tình trạng nợ nần ngập đầu vì đám cưới rình rang, Quốc hội Afghanistan vừa thông qua dự luật giới hạn mỗi đám cưới chỉ được mời tối đa 500 khách và mỗi vị khách phải “nộp” tiền mừng tối thiểu 7 USD.

(TNO) Trước thực trạng nhiều gia đình lâm vào nợ nần ngập đầu vì đám cưới rình rang, quốc hội Afghanistan vừa thông qua dự luật giới hạn mỗi đám cưới chỉ được mời tối đa 500 khách và mỗi vị khách phải “nộp” tiền mừng tối thiểu 7 USD.

Ở đất nước Hồi giáo Afghanistan, phụ nữ và đàn ông không được phép ngồi chung bàn trong tiệc cưới - Ảnh: AFP
“Ở Afghanistan, bạn phải mời cả làng, cả bộ tộc, tất cả những ai từng mời bạn đến đám cưới của họ trước đây”, ông Akbar Sabawoon, anh trai của một cô dâu, trả lời phỏng vấn AFP trong lúc diễn ra đám cưới rình rang ở thủ đô Kabul (Afghanistan).
“Những vị khách mời lại mang đến những vị khách của riêng họ. Nếu bạn mời 1.000 người đến đám cưới, chắc chắn bạn phải gồng mình thết đãi 1.500 người”, theo ông Sabawoon.
Để hạn chế những đám cưới rình rang gây áp lực tài chính lớn đối với chú rể, quốc hội Afghanistan gần đây đã thông qua một dự luật về tổ chức đám cưới. Dự luật này giới hạn số tổng số khách mời là 500 và mỗi vị khách bị buộc phải mang theo phong bì mừng đám cưới ít nhất 7 USD.
Một trung tâm tiệc cưới sang trọng ở thủ đô Kabul, Afghanistan - Ảnh: AFP
Các nhà làm luật Afghanistan cho biết dự luật này giúp giảm tải áp lực tài chính cho chú rể, người thường phải chi trả tất cả chi phí tiệc cưới và đủ thứ sính lễ cho gia đình cô dâu, bao gồm tiền mặt, tặng phẩm hoặc gia súc.
Các quan chức Afghanistan cho hay nhiều gia đình đã rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất, trong khi đó nhiều chàng trai trẻ độc thân thậm chí không dám cưới vợ.
Dự luật này đang đợi Tổng thống thông qua để chính thức có hiệu lực, nhưng đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ những ông chủ trung tâm tổ chức tiệc cưới. Họ lo ngại dự luật này nếu được Tổng thống Afghanistan ký thông qua thành luật sẽ đe dọa việc làm ăn phát đạt của họ.
Ngành công nghiệp dịch vụ tiệc cưới vẫn ăn nên làm ra tại Afghanistan mặc dù nền kinh tế đất nước này đang gặp nhiều khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc chiến chống Taliban.
Những người đàn ông nhảy múa quanh chú rể trong một tiệc cưới tại thủ đô Kabul - Ảnh: AFP
Một số người dân phản đối dự luật này. “Sẽ không có ai tuân thủ đạo luật như vậy. Đám cưới là phải hoành tráng bởi vì đây là sự kiện trọng đại một lần trong đời người. Ở trong xã hội bảo thủ Afghanistan này, không có ai ngoại tình”, ông Shoaib Khaksari, một vị khách đi dự tiệc cưới ở Kabul với toàn món ăn thịnh soạn, cho biết.
Tuy vậy, cũng có nhiều người dân Afghanistan đã lên tiếng ủng hộ dự luật.
“Tôi chỉ muốn tổ chức đám cưới nhỏ, nhưng gia đình nhà gái không đồng ý. Giờ đây tôi và vợ tôi nhìn lại và thấy đây quả là một sự phí phạm tai hại”, bác sĩ Khushal Nabizada chia sẻ.
Nabizada, một bác sĩ 34 tuổi, lâm vào cảnh trắng tay chỉ sau một đêm tiệc cưới. Nabizada buộc phải chi 25.000 USD cho tiệc cưới, gần hết tổng số tiền trong tài khoản tiết kiệm của ông.
Chú rể (giữa) đang đợi tiến hành nghi lễ kết hôn theo Hồi giáo tại một trung tâm tiệc cưới ở thủ đô Kabul - Ảnh: AFP
Trong một đám cưới rình rang tại Kabul, khi một bản nhạc vang lên, chú rể xuất hiện với vầng trán đầy mồ hôi, theo mô tả của AFP.
“Chú rể chắc đang lo lắng về chi phí đám cưới”, một vị khách phì cưới. “Chú rể nên đợi cho đến khi có luật về đám cưới”, một vị khách khác hưởng ứng tạo nên một tràng cười trong bàn tiệc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.