Abenomics và cảm hứng cho thị trường

24/10/2017 14:43 GMT+7

Chiến thắng áp đảo của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc bầu cử hạ viện đã trở thành nguồn cảm hứng để thị trường tài chính thế giới khởi sắc.

Hôm qua (23.10), các chuyên trang kinh tế, hãng tin tài chính toàn cầu hào hứng khẳng định chiến thắng áp đảo của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc bầu cử hạ viện tại nước này đã trở thành nguồn cảm hứng để thị trường tài chính thế giới khởi sắc.
Cả Wall Street Journal hay Bloomberg cùng nhiều tờ báo dẫn lời giới chuyên gia kinh tế hào hứng và thậm chí cho rằng kết quả trên giúp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng đòi ly khai Catalonia (Tây Ban Nha). Theo đó, chỉ số chứng khoán Nikkei 225 tăng 1,1% và đạt mức cao nhất kể từ năm 1996 đến nay. Tương tự tại châu Âu, chỉ số chứng khoán STOXX 600 ở châu Âu tăng 0,3%, chỉ số FTSE tăng 0,1%.
Phản ứng trên của thị trường là điều dễ hiểu, bởi lâu nay dù chính sách kinh tế của ông Abe, thường được gọi là Abenomics, để lại không ít ấn tượng nhưng cũng gây nhiều tranh cãi về hiệu quả thực sự như vấn đề chỉ số lạm phát, an sinh phúc lợi xã hội. Chính vì thế, kết quả bầu cử trên cho thấy Abenomics đang nhận được sự ủng hộ của người dân, nên sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. Và Nhật Bản vẫn thuộc nhóm hàng đầu, có ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, các thông tin mới đây cho thấy nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tái bổ nhiệm bà Janet Yellen giữ chức Chủ tịch Quỹ dự trữ liên bang. Như thế, kết hợp cả 2 yếu tố vừa nêu giúp đảm bảo ổn định cho kinh tế thế giới.

tin liên quan

Chớp thời cơ
Ngày càng có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ sớm quyết định tuyên bố giải tán Hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.