Abe chiến thắng giúp Hàn hy vọng cải thiện quan hệ với Nhật

15/12/2014 21:16 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc hy vọng chiến thắng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua sẽ giúp cải thiện quan hệ song phương đang bị gián đoạn do các vấn đề lịch sử.

(TNO) Hàn Quốc hy vọng chiến thắng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua sẽ giúp cải thiện quan hệ song phương đang bị gián đoạn do các vấn đề lịch sử, theo hãng tin Yonhap ngày 15.12.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Sau khi Thủ tướng Shinzo Abe và liên minh đảng cầm quyền của ông thắng lợi áp đảo tại cuộc bầu cử Hạ viện ngày 14.12, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nói rằng: “Chúng tôi mong đợi chính phủ liên minh Nhật Bản sẽ phát triển quan hệ thân thiện, hợp tác với các nước láng giềng với quan điểm lịch sử đúng đắn“, theo Yonhap.
Phát biểu trên phản ánh những nhiệm vụ cấp bách nhằm giảm căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Các vấn đề lâu nay khiến quan hệ hai nước xấu đi bao gồm nô lệ tình dục thời chiến tranh thế giới thứ 2, và tranh chấp trong tuyên bố lãnh thổ ở quần đảo Dokdo/Takeshima, theo Yonhap.
Thực tế cho thấy, từ khi Tổng thống Park Geun-hye lên nắm quyền, bà luôn từ chối các cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Nhật Bản vì những vấn đề gây căng thẳng quan hệ nêu trên.
Theo hãng tin Yonhap, Thủ tướng Shinzo Abe trong nhiệm kỳ 2 làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do đã bị các nước láng giềng lên án về chủ nghĩa dân tộc khi chính quyền Tokyo có hàng loạt bước đi để thanh minh cho hồ sơ tội ác trong lịch sử.
Cuộc gặp hiếm hoi của lãnh đạo Nhật Hàn
Cuộc gặp hiếm hoi của lãnh đạo Nhật Hàn - Ảnh: Reuters
Một số chuyên gia cho rằng trong nhiệm kỳ tới nếu làm chủ tịch đảng, Thủ tướng Abe sẽ tiếp tục đẩy mạnh đường lối, chính sách dân tộc chủ nghĩa của mình. Trong khi đó, một số chuyên gia khác nhận định ông Abe sẽ kiềm chế lập trường dân tộc chủ nghĩa của mình.
Những nhận định này đưa ra trong bối cảnh sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 14.12, Thủ tướng Abe đã củng cố vị trí của mình và có khả năng tiếp tục được ủng hộ tại kỳ bầu cử lãnh đạo đảng nhiệm kỳ tới.
Trong một diễn biến khác, ngay sau khi kết quả bầu cử Hạ viện ở Nhật Bản được công bố, Mỹ cũng lên tiếng chúc mừng Thủ tướng Abe và khẳng định “Quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là viên đá đặt nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.