Ả Rập Xê Út xây ‘thành phố giải trí’

24/04/2018 21:00 GMT+7

Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman sẽ chủ trì lễ khởi công dự án xây dựng “thành phố giải trí” gần thủ đô Riyadh vào ngày mai 25.4.

“Thành phố giải trí” Qiddiya rộng 334 km2, tọa lạc phía tây nam Riyadh, sẽ là đối thủ cạnh tranh với công viên Walt Disney. Bên trong “thành phố giải trí” có nhiều công viên giải trí cao cấp, đường đua môtô và khu dã sinh, theo thông báo của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Dự án này sẽ giúp mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho Ả Rập Xê Út, một quan chức phụ trách dự án tên Fahd bin Abdullah Tounsi cho biết, nhưng không công bố kinh phí.
Tuy nhiên, giới quan sát hoài nghi lo rằng Ả Rập Xê Út không có đủ ngân sách chi cho những siêu dự án này giữa lúc dầu thô (nguồn thu lớn nhất của nước này) ngày càng bị tụt giá.
Trước đó, Ả Rập Xê Út công bố dự án siêu đô thị NEOM, sử dụng năng lượng gió và mặt trời, cùng với công nghệ hiện đại nhất với tham vọng trở thành trung tâm kinh tế toàn cầu.
Siêu đô thị này sẽ được xây gần biên giới Ai Cập và Jordan với diện tích 26.500 km2, rộng gấp 33 lần thành phố New York ở Mỹ.
Người dân Ả Rập Xê Út hiện chi hàng tỉ USD hằng năm đi du lịch, đến thăm những công viên giải trí ở các quốc gia láng giềng như Dubai và Bahrain.
Hồi tháng 2, chính phủ Ả Rập Xê Út công bố kế hoạch tiến hành trên 5.000 lễ hội và chương trình ca nhạc trong năm 2018, tăng gấp đôi so với năm 2017, đồng thời tuyên bố sẽ chi ngân sách 64 tỉ USD cho lĩnh vực vui chơi giải trí trong vòng 10 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.