Ả Rập Xê Út xây nhà máy nghiên cứu hạt nhân

Khánh An
Khánh An
06/11/2018 19:00 GMT+7

Loạt dự án giúp Ả Rập Xê Út trở thành nước thứ 2 ở vùng Vịnh xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Hãng AFP ngày 6.11 đưa tin Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman vừa phát động lễ khởi công dự án xây dựng nhà máy nghiên cứu hạt nhân đầu tiên ở nước này trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực.
Bên cạnh đó, lò phản ứng mới nhằm hướng đến việc đa dạng hóa nguồn năng lượng của nước này trong kế hoạch của ông Mohammed nhằm giảm sự lệ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ.
Đây là một trong 7 dự án do Thái tử khởi công trong chuyến thăm thành phố khoa học và công nghệ King Abdulaziz vào ngày 5.11, trong đó có dự án nghiên cứu và phát triển máy bay.
Hãng thông tấn SPA đưa tin về lễ khởi công nhưng không tiết lộ chi tiết về thời điểm hoàn thành cũng như chi phí để xây lò phản ứng hạt nhân.
[VIDEO]
Ả Rập Xê Út dự định xây 16 lò phản ứng hạt nhân trong vòng 20 năm tới với tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỉ USD (1,86 triệu tỉ đồng), bất chấp quan ngại về việc phát triển hạt nhân trong khu vực. Dự kiến năng lượng hạt nhân của nước này đạt 17,6 GW vào năm 2032.
Như vậy, Ả Rập Xê Út là quốc gia thứ 2 tại vùng Vịnh sẽ khởi công các dự án điện hạt nhân. Hiện Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang xây 4 lò phản ứng do Hàn Quốc thiết kế.
Vào tháng 3, Thái tử Mohammed tuyên bố nước này sẽ theo chân nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Cũng trong ngày 5.11, Mỹ chính thức áp lại các lệnh trừng phạt về kinh tế đối với Iran, sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.