Ả Rập Xê Út thay đổi phán quyết vụ sát hại nhà báo Khashoggi

08/09/2020 09:40 GMT+7

Tòa án Ả Rập Xê Út đã tuyên phạt 8 bị cáo liên quan vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm 2018 từ 7-20 năm tù.

Đài truyền hình al-Ekhbariya của Ả Rập Xê Út ngày 8.9 đưa tin trong số những người tham gia vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, 5 người bị tuyên án 20 năm tù, 1 người bị tuyên 10 năm tù và 2 người lãnh án 7 năm tù. Không có bị cáo nào được nêu tên.
Hồi tháng 12.2019, tòa án Ả Rập Xê Út tuyên án tử hình 5 trong số 8 người nói trên nhưng đến tháng 5 vừa qua, gia đình của ông Khashoggi tuyên bố tha thứ cho các bị cáo. Hành động này được coi là mở đường cho việc thay đổi phán quyết ngày 8.9.

Xét xử vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi: 5 án tử, 3 án tù

Ông Khashoggi là cây bút chuyên viết bài phê bình chính sách của Ả Rập Xê Út, được nhìn thấy lần cuối lúc đi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 2.10.2018 để làm giấy tờ chuẩn bị kết hôn nhưng sau đó không trở ra.
Ả Rập Xê Út ban đầu nói rằng ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán, nhưng dưới sức ép của cộng đồng quốc tế đã thừa nhận nhà báo bị một nhóm nhân viên an ninh bất tuân thượng lệnh sát hại.
Thi thể của ông Khashoggi được cho là đã bị phân thành nhiều mảnh để tiêu hủy và đến nay không được tìm thấy.

Vị hôn thê Hatice Cengiz của ông Khashoggi gọi phán quyết mới nhất là trò hề

AFP

Luật sư Motasem Khashoggi của gia đình nhà báo bị sát hại nói rằng gia đình hoan nghênh và hài lòng với phán quyết “công bằng và đủ sức răn đe” của tòa án, theo Reuters.
Trong khi đó, vị hôn thê của ông Khashoggi, bà Hatice Cengiz gọi phán quyết cuối cùng này là “trò hề”. Theo bà Cengiz, nghi phạm chính của vụ án không phải là 8 người bị giam và chỉ trích rằng vụ án đang bị đóng lại mà chưa làm rõ nhiều câu hỏi quan trọng: “Ai đã lên kế hoạch, ai đã ra lệnh, thi thể của ông ấy đâu?”.
Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 cũng mở phiên xét xử vắng mặt đối với 20 bị cáo Ả Rập Xê Út bị cho là liên quan đến vụ án và kêu gọi Riyadh hợp tác điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.