Ả Rập Xê Út thả nhiều quan chức, hoàng thân

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/01/2018 07:40 GMT+7

Chính quyền Ả Rập Xê Út đã thả nhiều quan chức, hoàng thân bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng từ tháng 11.2017.

AFP ngày 27.1 đưa tin những người mới được thả gồm tỉ phú giàu nhất Trung Đông Alwaleed bin Talal, ông chủ mạng truyền hình vệ tinh MBC Waleed al-Ibrahim, cựu chánh án Tòa án hoàng gia Ả Rập Xê Út Khaled Tuwaijri và cựu lãnh đạo Cơ quan khí tượng nhà nước Turki bin Nasser.
Hiện chưa rõ những người này có phải chi tiền hoặc nhượng tài sản cho chính quyền để đổi lấy tự do hay không. Mức “tiền chuộc” lớn nhất tính đến nay được cho là vụ thương lượng hơn 1 tỉ USD của cựu lãnh đạo Vệ binh quốc gia, hoàng thân Miteb bin Abdullah.
Ông Alwaleed trước đó trả lời phỏng vấn Reuters từ nơi bị quản thúc ở khách sạn 5 sao Ritz-Carlton tại thủ đô Riyadh rằng ông "không phải trả khoản phí nào và cũng không bị truy tố". Hoàng thân này được cho là vẫn giữ toàn quyền kiểm soát công ty đầu tư toàn cầu Kingdom Holding của mình.
Một quan chức cấp cao Ả Rập Xê Út xác nhận rằng ông Alwaleed được thả sau một thỏa thuận do công tố viên nhà nước phê chuẩn.
Đây là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản 17 tỉ USD, theo Forbes.
Chính quyền Riyadh dự kiến thu về 100 tỉ USD từ những người đang bị quản thúc. Bộ trưởng Tài chính Mohammed al-Jadaan tuyên bố số tiền này sẽ giúp chính quyền chi tiêu cho gói trợ cấp mà Quốc vương Salman vừa công bố trong việc hỗ trợ người dân đối phó giá cả ngày càng leo thang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.