Ả Rập Xê Út 'ra giá' để bình thường hóa quan hệ với Israel

21/08/2020 17:52 GMT+7

Một thành viên cấp cao của hoàng gia Ả Rập Xê Út ngày 21.8 tuyên bố nước này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel chỉ khi nhà nước Palestine được thành lập với thủ đô là Jerusalem.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Israel tuần trước đạt thỏa thuận thành lập quan hệ toàn diện với nhau. UAE là nước Ả Rập thứ ba làm điều này sau Ai Cập và Jordan, theo Reuters.
Hoàng thân Ả Rập Xê Út Turki al-Faisal ngày 21.8 tuyên bố bất cứ nước Ả Rập nào cân nhắc làm theo UAE cũng nên đưa ra một cái giá thật đắt, đó là thành lập nhà nước Palestine với thủ đô là Jerusalem.
Ông Turki từng là đại sứ tại Mỹ và là cựu lãnh đạo tình báo Ả Rập Xê Út, hiện là Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Hồi giáo vua Faisal.
Reuters trích bài viết của ông Turki trên tờ Asharq al-Awsat nêu rằng Ả Rập Xê Út đã đưa ra “mức giá” nói trên trong sáng kiến hồi năm 2002 nhằm bình thường hóa quan hệ giữa các nước Ả Rập với Israel.

Bahrain, Oman có thể tham gia thỏa thuận Israel - UAE

Theo sáng kiến do vua Abdullah đề xuất, Israel sẽ được bình thường hóa với tất cả các nước Liên đoàn Ả Rập nếu rút khỏi Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem, đồng thời nhà nước Palestine được thành lập.
Hoàng thân Turki nói rằng quyết định của UAE là có thể hiểu được vì nước này đã đạt được điều kiện quan trọng là Israel ngừng sáp nhập các khu tái định cư tại Bờ Tây và vẫn giữ cam kết với giải pháp 2 nhà nước. Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Faisal bin Farhan trước đó cũng đưa ra điều kiện tương tự như ông Turki.
Israel không có quan hệ chính thức với các nước Ả Rập tại vùng Vịnh nhưng có chung mối lo ngại với các nước UAE hay Ả Rập Xê Út là Iran. Việc Israel và UAE đạt thỏa thuận với sự hậu thuẫn của Mỹ đã dẫn đến nhiều đồn đoán cho rằng các nước khác sẽ nối bước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.