Ả Rập Xê Út: không thể tin tưởng kết luận của CIA về vụ Khashoggi

25/11/2018 09:33 GMT+7

Hoàng thân Turki al-Faisal tỏ vẻ nghi ngờ về kết luận của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho rằng Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết chết nhà báo Jamal Khashoggi.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Beirut ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ngày 24.11, hoàng thân Turki nói CIA trước đây từng đưa ra những kết luận không đáng tin cậy, theo Reuters.
Cựu giám đốc tình báo Turki nhắc lại kết luận của CIA về việc Iraq sở hữu vũ khí hóa học trước khi Mỹ tấn công Iraq và lật đổ chế độ Saddam Hussein hồi năm 2003. “Đó là kết luận không chính xác dẫn đến chiến tranh toàn diện khiến hàng ngàn người thiệt mạng”, hoàng thân Turki cho biết.
“Tôi không hiểu vì sao CIA không bị xét xử tại Mỹ. Đó chính là câu trả lời của tôi đối với đánh giá của cơ quan này về vụ nhà báo Khashoggi bị giết chết trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2.10”, theo hoàng thân Turki.
[VIDEO] Tổng thống Trump: 'Mỹ đứng về phía Ả Rập Xê Út'
Theo tờ The Washington Post, CIA kết luận thái tử Mohammed đã ra lệnh giết chết nhà báo Khashoggi.
Nhật báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 22.11 đưa tin Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) sở hữu đoạn ghi âm cuộc gọi điện thoại, trong đó Thái tử Mohammed bị cho là đã ra chỉ thị “bịt miệng nhà báo Jamal Kashoggi càng sớm càng tốt”.
Trong khi đó, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này không nắm thông tin về đoạn ghi âm, theo Reuters. Vào ngày 21.11, quốc hội Mỹ yêu cầu Nhà Trắng mở cuộc điều tra nhằm vào Thái tử Mohammed vì nghi ngờ chính ông ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi.
Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir tuyên bố mọi lời kêu gọi phế truất Thái tử Salman là chạm đến “lằn ranh đỏ”, và khẳng định Thái tử Mohammed không dính líu vụ giết nhà báo Khashoggi, theo đài BBC.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) gây áp lực với Ả Rập Xê Út, yêu cầu phải xét xử những người đứng sau vụ Khashoggi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.