Ả Rập Xê Út khẳng định không tấn công tàu dầu Iran

14/10/2019 09:00 GMT+7

Ả Rập Xê Út khẳng định không phải là thủ phạm tấn công tàu dầu Iran ở biển Đỏ sau khi Iran tuyên bố sẽ tìm ra hung thủ và đáp trả.

Trả lời phỏng vấn tại Riyadh ngày 13.10, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir nói cuộc tấn công tàu dầu Sabiti của Iran ở biển Đỏ hôm 11.10 không xuất phát từ Ả Rập Xê Út, theo Reuters.
“Chúng tôi không thực hiện những hành vi đó. Đó không phải là cách hoạt động của chúng tôi cả hiện nay cũng như trước đây”, ông al-Jubeir nói.
Theo quan chức này, nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn nên các bên cần chờ đợi trước khi đưa ra kết luận.

[VIDEO] Mỹ triển khai lượng lớn bình sĩ đến Ả Rập Xê Út

Tàu dầu Sabiti của Công ty tàu dầu quốc gia Iran (NITC) bị nổ hai lần khi đang di chuyển trên khu vực cách cảng Jeddah của Ả Rập Xê Út khoảng 100 km. Giới chức Iran nói tàu Sabiti bị tên lửa đánh trúng nhưng không nói rõ nước nào tấn công. NITC phủ nhận cuộc tấn công xuất phát từ Ả Rập Xê Út.
Vụ việc gây tràn dầu ra biển nhưng sự cố sau đó được kiểm soát. Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani hôm 12.10 tuyên bố sẽ không bỏ qua hành động tấn công “độc ác” này.
“Qua phân tích băng hình và bằng chứng tình báo thu thập được, các manh mối chính dẫn đến hành động nguy hiểm nhắm vào tàu dầu Iran ở biển Đỏ đã được làm rõ”, ông Shamkhani nói.

Thái tử Ả Rập Xê Út dùng giá dầu để kêu gọi "ngăn chặn" Iran


Nhiều tàu dầu của các nước bị tấn công tại Trung Đông trong khoảng 6 tháng qua giữa lúc căng thẳng Mỹ và Iran leo thang, liên quan đến chương trình hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo. Bên chịu trách nhiệm chính cho các vụ tấn công đó cũng không được chỉ rõ dù Mỹ tố cáo Iran đứng sau một số vụ còn Tehran luôn cực lực bác bỏ.
Phát biểu ngay trước chuyến thăm Ả Rập Xê Út ngày 14.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các bên cần tìm ra bằng chứng đáng tin và rõ ràng trước khi quy trách nhiệm cho nước nào đó. Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng giúp đỡ điều tra nếu được yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.