Ả Rập Xê Út hình sự hóa nạn quấy rối tình dục

Ngọc Mai
Ngọc Mai
30/05/2018 08:53 GMT+7

Những bước đi táo bạo của vị thái tử đã khiến nhiều thế lực truyền thống vô cùng bất mãn, bao gồm cả giới giáo sĩ Hồi giáo Wahhabi

Mạnh tay với nạn quấy rối tình dục là một trong những biện pháp mới nhất trong loạt cải cách được Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman khởi xướng.
Theo Reuters ngày 30.5, nội các Ả Rập Xê Út đã thông qua biện pháp hình sự nhằm phòng chống tội phạm quấy rối tình dục, đồng thời áp dụng những hình phạt thích đáng và bảo vệ các nạn nhân.
Với biện pháp mới, Ả Rập Xê Út muốn quyền riêng tư, nhân phẩm và tự do cá nhân được các quy định pháp luật và luật Hồi giáo bảo vệ.
Dự luật đề xuất mức phạt 5 năm tù giam và 300.000 riyals (80.000 USD) tiền phạt đối với người phạm tội.
Theo Reuters, hiện dự luật đang chờ sắc lệnh hoàng gia phê chuẩn thành luật
Đây là một trong những biện pháp liên tiếp nằm trong số các cải cách được Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng nhằm đa dạng hóa và hiện đại hóa đất nước, cởi mở hơn về mặt xã hội như cho phép phụ nữ lái xe và gỡ bỏ lệnh cấm mở rạp phim.
Cùng với đó, vị thái tử kiêm bộ trưởng quốc phòng này còn tiến hành chiến dịch mạnh tay chống tham nhũng và thay đổi trạng thái cân bằng quyền lực tại Ả Rập Xê Út khi bất ngờ bắt giữ và giam lỏng “nhóm thiểu số thao túng” gồm 11 hoàng thân, hàng chục cựu bộ trưởng cùng các trùm tài phiệt và buộc họ trả lại tài sản bị cho là tham nhũng.
Theo giới phân tích chính trị khu vực, những bước đi táo bạo này đã khiến nhiều thế lực truyền thống vô cùng bất mãn, bao gồm cả giới giáo sĩ Hồi giáo Wahhabi - một trụ cột rất hùng mạnh trong vương triều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.