Ả Rập Xê Út hậu thuẫn Israel đánh Iran

27/02/2015 09:05 GMT+7

Ả Rập Xê Út được cho là sẽ mở cửa không phận cho chiến đấu cơ Israel tấn công Iran nhằm đổi lấy nhượng bộ trong vấn đề Palestine.

Ả Rập Xê Út được cho là sẽ mở cửa không phận cho chiến đấu cơ Israel tấn công Iran nhằm đổi lấy nhượng bộ trong vấn đề Palestine.
Thông qua không phận Ả Rập Xê Út, máy bay Israel có thể tiếp cận các mục tiêu của Iran nhanh hơn - Ảnh: AFPThông qua không phận Ả Rập Xê Út, máy bay Israel có thể tiếp cận các mục tiêu của Iran nhanh hơn - Ảnh: AFP
Trang tin Washington Free Beacon hôm qua dẫn nguồn kênh truyền hình Channel 2 của Israel cho biết Ả Rập Xê Út sẵn sàng cho phép chiến đấu cơ Israel bay qua lãnh thổ nước này để ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran khi cần thiết. “Chính quyền Ả Rập Xê Út phối hợp đầy đủ với Israel trong tất cả những vấn đề liên quan đến Iran”, một quan chức châu Âu giấu tên nói với Channel 2 trong một cuộc phỏng vấn.
Cả Israel lẫn Ả Rập Xê Út có chung mối lo ngại chiến lược đối với việc Iran khuếch trương ảnh hưởng trong khu vực cũng như khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của nước này. Mối lo của Israel tập trung vào những lời đe dọa xóa sổ nhà nước Do Thái của giới lãnh đạo tại Tehran, trong khi Ả Rập Xê Út, vốn theo đạo Hồi dòng Sunni, coi Iran thuộc dòng Hồi giáo Shiite là đối thủ. Theo nguồn tin trên, Tel Aviv và Riyadh chia sẻ cho nhau thông tin tình báo liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, và đều tỏ ra bất an trước những nhượng bộ của phương Tây trong một thỏa thuận toàn diện đang được thương thảo với Iran.
Cũng theo Channel 2, Ả Rập Xê Út đã yêu cầu Israel có những “tiến bộ nhất định” trong các cuộc đàm phán hòa bình với Palestine để các nước Ả Rập khác có thể dễ dàng chấp nhận sự hợp tác giữa Riyadh với Tel Aviv. Việc sử dụng không phận Ả Rập Xê Út sẽ giúp chiến đấu cơ Israel không phải bay vòng qua vịnh Ba Tư, qua đó có thêm thời gian tấn công các mục tiêu tại Iran. Dù Israel và Ả Rập Xê Út không có quan hệ ngoại giao, nhưng có nhiều thông tin cho thấy hai nước này có khả năng sẽ phối hợp đối phó Iran.
Trong một diễn biến khác, Press TV đưa tin Iran vừa diễn tập tấn công mô hình tàu sân bay Mỹ tại eo biển Hormuz. Trong cuộc tập trận mang tên Nhà tiên tri vĩ đại 9, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã bắn thử các tên lửa dưới nước mới với tốc độ 360 km/giờ. Tham gia tập trận còn có các tàu cao tốc được gắn radar, hệ thống thông tin liên lạc điện tử, tên lửa hành trình với tầm bắn 25 km, tên lửa đối hạm tầm trung, tên lửa đối không vác vai, ngư lôi, thủy lôi... Chuẩn đô đốc Ali Fadavi, Tư lệnh Hải quân IRGC, tự tin tuyên bố: “Chúng tôi có thể tiêu diệt một tàu chiến Mỹ trong 50 giây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.