Ả Rập Xê Út đưa hàng ngàn tử tù sang Syria chiến đấu

10/09/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út đã gửi sang Syria hơn 1.000 tù nhân bị kết án tử hình để họ tham gia chiến đấu chống lại lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad, báo USA Today đưa tin ngày 9.9.

(TNO) Ả Rập Xê Út đã gửi sang Syria hơn 1.000 tù nhân bị kết án tử hình để họ tham gia chiến đấu chống lại lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad, báo USA Today đưa tin ngày 9.9.

Ả Rập Xê Út đưa hàng ngàn tử tù sang Syria
Một tay súng thuộc phe nổi dậy ở Syria - Ảnh: AFP

Tờ báo dẫn một “bản ghi nhớ tuyệt mật” của Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út cho biết cơ quan này hồi tháng 4 đã gợi ý ân xá cho 1.239 tử tù và trả tiền hằng tháng cho gia đình họ đổi lấy sự tham gia của những đối tượng này vào cuộc chiến tại Syria.

Các tử tù là những người Afghanistan, Ai Cập, Iraq, Jordan, Kuwait, Pakistan, Palestine, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Họ bị kết án tử hình tại Ả Rập Xê Út vì tội giết người, hiếp dâm hoặc buôn lậu ma túy.

Nga, vốn là nước ủng hộ mạnh mẽ chính quyền al-Assad, đã phản đối cuộc mặc cả này của Ả Rập Xê Út và dọa đưa vấn đề ra LHQ.

Hãng tin AINA của Iraq cho biết ban đầu Ả Rập Xê Út bác bỏ sự tồn tại của chương trình trên, nhưng sau khi có sự cung khai của các tù nhân được phóng thích, nước này mới chịu thừa nhận và cam kết chấm dứt hoạt động bí mật này.

Cũng theo AINA, 23 tù nhân người Iraq trong số các tử tù nói trên đã về nước và một số lượng không xác định tù nhân người Yemen cũng đã rời Syria. Số phận của những “tử tù chiến binh” còn lại hiện chưa được xác định.

Trùng Quang

>> Làm thế nào để giải trừ vũ khí hóa học ở Syria?
>> Tổng thống Mỹ hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria
>> Lãnh đạo Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về Syria
>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria
>> Mỹ sẽ hoãn tấn công nếu Syria từ bỏ vũ khí hóa học?
>> Dấu hiệu thỏa thuận bí mật về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.