Ả Rập Xê Út bị tố đưa tù nhân al-Qaeda sang tham chiến ở Yemen

20/05/2015 15:02 GMT+7

(TNO) Một nhà hoạt động chính trị của Ả Rập Xê Út tiết lộ, nước này đã thả các tù nhân al-Qaeda và đưa họ tới tham chiến tại Yemen.

(TNO) Một nhà hoạt động chính trị của Ả Rập Xê Út tiết lộ, nước này đã thả các tù nhân al-Qaeda và đưa họ tới tham chiến tại Yemen, theo Fars News.

Ả Rập Xê Út thả tù nhân al-Qaeda để đưa sang tham chiến tại Yemen ? - Ảnh: AFPẢ Rập Xê Út thả tù nhân al-Qaeda để đưa sang tham chiến tại Yemen ? - Ảnh: AFP
Hãng tin Fars News của Iran ngày 19.5 dẫn lời ông Bin Jamal, một nhà hoạt động chính trị của Ả Rập Xê Út, cho biết gần đây ông nhận được tài liệu cho thấy hai tù nhân al-Qaeda đã được chính quyền Ả Rập Xê Út thả ra để đến tham chiến tại Yemen, chống lại lực lượng nổi dậy Houthi tại đây.
Cũng theo hãng tin này, các tay súng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tiến hành tấn công và giành quyền kiểm soát cảng Al-Mokala, thuộc tỉnh Hadramout của Yemen hồi tháng 4.
Trước đó, ngày 29.3, Tư lệnh Lục quân Yemen, ông Abdel Sattar al-Boushali, cho hãng tin Fars News biết Ả Rập Xê Út đã đưa khoảng 5.000 lính đánh thuê thuộc nhóm khủng bố Takfiri (ở Syria) tới Yemen để chống lại lực lượng Houthi và quân đội Yemen.
Theo Reuters, phần lớn quân đội Yemen vẫn trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, và chiến dịch không kích của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu không chỉ nhằm vào Houthi mà còn cả lực lượng trung thành với ông Saleh.
Nếu những thông tin trên về việc các phần tử khủng bố tham gia vào cuộc xung đột ở Yemen là thật thì đây sẽ tiếp tục là mối lo ngại nữa, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại quốc gia này vẫn không có lối thoát.
Liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã nối lại các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi ngay sau khi lệnh ngừng bắn nhân đạo hết hiệu lực vào đêm 17.5 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.