Nghi vấn Ả Rập Xê Út chế tạo tên lửa đạn đạo, theo đuổi tham vọng hạt nhân

Khánh An
Khánh An
24/01/2019 11:26 GMT+7

Giới phân tích cho rằng Riyadh có thể đang theo đuổi tham vọng chế tạo tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân.

Tờ The Washington Post ngày 24.1 dẫn lời nhiều chuyên gia cho rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy Ả Rập Xê Út đã xây cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo đầu tiên, làm nổi lên nghi vấn về tham vọng tăng cường năng lực quân sự và hạt nhân của Riyadh.
Một khi đi vào hoạt động, nhà máy tại căn cứ tên lửa ở al-Watah sẽ giúp nước này tự sản xuất tên lửa đạn đạo và dẫn đến chạy đua vũ trang trong khu vực với Iran, dù hiện tại Ả Rập Xê Út không sở hữu vũ khí hạt nhân.
“Chúng tôi cho rằng không có khả năng Ả Rập Xê Út sẽ chế tạo tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân. Nhưng có thể chúng ta đang đánh giá thấp mong muốn và năng lực của họ”, theo chuyên gia vũ khí hạt nhân Jeffrey Lewis tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey (Mỹ).
Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21 của Trung Quốc. Được biết quân đội Ả Rập Xê Út có trang bị loại tên lửa này.
Ông Lewis và nhóm chuyên gia đã phát hiện ra nhà máy tên lửa khi phân tích các hình ảnh vệ tinh trong khu vực.
Một số chuyên gia khác khi phân tích các hình ảnh độ phân giải cao cũng cho rằng khu vực ở al-Watah rất giống với cơ sở sản xuất và thử nghiệm động cơ tên lửa, có thể là loại sử dụng nhiên liệu rắn.
Theo đó, khu vực này có thể được xây dựng từ năm 2013 khi Quốc vương Salman còn là Bộ trưởng Quốc phòng. Điều này thể hiện ý định của Riyadh trong việc tự chế tạo tên lửa sau nhiều năm phải mua của nước ngoài.
Một phát ngôn viên tại Đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Washington từ chối bình luận về cơ sở mới tại căn cứ tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.