93 tuổi, Mahathir Mohamad vẫn giúp phe đối lập giành chiến thắng lịch sử ở Malaysia

10/05/2018 08:05 GMT+7

Liên minh của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã chấm dứt hơn 60 năm cầm quyền của liên minh Mặt trận quốc gia của đương kim Thủ tướng Najib Razak

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã có sự trở lại đầy ngoạn mục khi liên minh do ông dẫn đầu giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử.
Ủy ban bầu cử Malaysia ngày 10.5 thông báo rằng Liên minh Hy vọng (PH) đối lập của ông Mahathir Mohamad đã giành được 115 ghế, vượt ngưỡng 112 ghế cần thiết để lập chính phủ mới.
Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) cầm quyền chỉ giành được 79 ghế, kém xa con số 133 ghế họ từng đạt được trước đây.
Với chiến thắng này, liên minh của chính trị gia 93 tuổi đã chấm dứt hơn 60 năm cầm quyền của liên minh Mặt trận quốc gia của đương kim Thủ tướng Najib Razak.
“Chúng tôi không tìm cách trả thù, chúng tôi muốn khôi phục lại thượng tôn pháp luật”, theo hãng tin BBC dẫn lời ông Mahathir Mohamad.
Với kết quả này, ông Mahathir sẽ trở thành thủ tướng thuộc hàng cao tuổi nhất thế giới. Ông Mahathir bày tỏ hy vọng lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ được tổ chức ngay trong ngày 10.5.
Một phát ngôn viên chính phủ sau đó tuyên bố hai ngày 10.5 và 11.5 là ngày lễ của người dân Malaysia.
Những người ủng hộ phe đối lập đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lớn Reuters
Ông Mahathir từng cầm quyền từ năm 1981 - 2003 và là người đã đưa ông Najib Razak trở thành thủ tướng nước này năm 2009. Bây giờ, ông Mahathir lại coi việc đã nâng đỡ ông Najib là "sai lầm chính trị lớn nhất của mình".
Ông Najib Razak bị vướng vào tai tiếng và bê bối, tham nhũng và lạm quyền, lại có những chính sách về tài chính và thuế khiến dân chúng kêu ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.