9.000 binh sĩ NATO tập trận gửi thông điệp tới kẻ thù

Văn Khoa
Văn Khoa
28/05/2021 21:18 GMT+7

Hàng ngàn binh sĩ NATO, nhiều tàu chiến và hàng chục máy bay đang tham gia cuộc tập trận quân sự từ Đại Tây Dương, ở châu Âu và vùng biển Ben, theo AP ngày 28.5.

Cuộc tập trận mang tên Steadfast Defender 21 (tạm dịch: Người bảo vệ kiên định năm 2021) nhằm mô phỏng khả năng phản ứng của NATO đối với cuộc tấn công nhắm vào bất kỳ thành viên nào trong 30 quốc gia thành viên của khối. Cuộc tập trận cũng sẽ kiểm tra khả năng của NATO triển khai binh sĩ từ Mỹ và giữ các tuyến tiếp tế luôn mở.
Trong những năm gần đây, Mỹ và các đồng minh đã triển khai binh sĩ và thiết bị ở Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan để trấn an các quốc gia thành viên giáp với Nga rằng họ sẽ được bảo vệ nếu bị tấn công. Hồi tháng trước, việc Nga quyết định điều hàng ngàn binh sĩ đến khu vực biên giới giáp với Ukraine đã gây quan ngại trong NATO.

Tàu sân bay Anh tập trận cùng NATO trước khi đến Biển Đông

Giới lãnh đạo NATO khẳng định rằng cuộc tập trận nói trên, với sự tham gia của khoảng 9.000 binh sĩ từ 20 quốc gia, không nhắm vào Nga, nhưng tập trung vào khu vực biển Đen, nơi Moscow bị cáo buộc ngăn chặn các tàu tự do đi lại, theo AP.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh cuộc tập trận mới gửi một thông điệp tới bất kỳ kẻ thù tiềm ẩn: “NATO sẵn sàng”. “NATO có mặt để bảo vệ tất cả đồng minh và cuộc tập trận này gửi thông điệp về khả năng điều số lượng lớn binh sĩ, thiết bị xuyên Đại Tây Dương, châu Âu và cũng nhằm thể hiện sức mạnh trên biển”, ông Stoltenberg phát biểu trên tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth ở ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha. Cuộc tập trận của NATO lần này nằm trong chuyến hải hành đầu tiên của tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth tới châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.