9 ngày căng thẳng chạy đua giải cứu đội bóng thiếu nhi Thái Lan

03/07/2018 15:27 GMT+7

Khi đội bóng gồm 12 cậu bé và huấn luyện viên 25 tuổi háo hức tiến vào hang động ở miền bắc Thái Lan hồi cuối tháng trước, họ để lại xe đạp bên ngoài và dự kiến cuộc thám hiểm chỉ kéo dài vài giờ.

Tuy nhiên, họ không ra được khỏi hang vào ngày hôm đó (23.6). Ngày hôm sau cũng vậy. Thậm chí một tuần sau đó cũng không.
Cuối cùng, sau hơn 9 ngày mất tích, toàn bộ 13 thành viên và huấn luyện viên được tìm thấy trong tình trạng an toàn. Sau đây là toàn cảnh những gì mà họ đã phải trải qua và nỗ lực cứu hộ không từ bỏ của những người bên ngoài:
Thứ bảy 23.6 - Các cậu bé biến mất
Bầu trời quang đãng vào khoảng 1 giờ trưa khi các thành viên của đội bóng “Wild Boars” (tức Lợn rừng) tham quan hang Tham Luang Nang Non trong rừng của tỉnh Chiang Rai.
Họ đi sâu vào hang, đi qua các biển cảnh báo không nên tham quan khi mùa mưa đã bắt đầu.
Kế đến là mưa, càng lúc càng nặng hạt.
Xe đạp và giày đá bóng bên ngoài hang Thai News Pix
Một nhân viên kiểm lâm phát hiện dãy xe đạp được khóa nằm bên ngoài hang sau khi công viên đóng cửa. Cuộc tìm kiếm được được khởi động trong đêm.
Chủ nhật 24.6 – Ba lô và giày được tìm thấy
Đội cứu hộ phát hiện các balô và giày dép ở sâu hơn bên trong hang, nhưng nước dâng lên buộc họ phải tạm ngưng cuộc tìm kiếm vào buổi trưa, theo tờ Bangkok Post.
[VIDEO] Thái Lan tìm cách đưa đội bóng thiếu nhi ra khỏi hang động ngập nước
Thứ hai 25.6 – Dấu vân tay xuất hiện
Nước tiếp tục dâng, cản trở công tác cứu hộ. Lực lượng Hải quân hoàng gia SEAL Thái Lan đăng thông tin trên Facebook rằng đã tìm được các dấu vân tay trên thành hang, nhưng chưa thấy bóng dáng của các nạn nhân.
Họ dùng máy bơm nỗ lực rút nước khỏi hang.
Thứ ba 26.6 – Nước liên tục ngập hang
Sau khi mưa tạm ngớt, cuộc tìm kiếm được nối lại. Các dây cáp điện và vòi thông hơi được đặt vào hang, theo tờ Bangkok Post.
Vernon Unsworth, chuyên gia thám hiểm hang động người Anh đang sống ở Thái Lan và tham gia cuộc tìm kiếm, kể lại: “Các thợ lặn (Thái) đã đi vào phần chính của hang, nhưng tình hình đang vô cùng khó khăn. Nước không ngừng dâng lên”, Đài CNN đưa tin.
Quân đội vào cuộc AFP
Ông Unsworth từng vài lần thám hiểm hang này cho hay nước là nguy cơ lớn nhất. Do thiếu không khí, tình hình đang tệ dần.
Thứ tư 27.6 – “Đồng hồ đếm ngược”
Thời gian ngày càng cạn dần đi. Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paochinda cho hay những người cứu hộ đang nghĩ ra cách tiếp cận khác thay vì giải cứu dưới nước.
Họ cố gắng tiếp cận hang từ những vị trí bên trên, dựa vào các bản đồ mới để thu hẹp khu vực tìm kiếm. Gần 50 máy bơm hoạt động hết công sức nhưng không thể ngăn nước dâng lên. Đội cứu hộ của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ) và các chuyên gia hang động, người nhái Anh đã có mặt để trợ giúp.
Thứ năm 28.6 – Mưa lớn trì hoãn sứ mệnh
Mưa xối xả khiến công tác tìm kiếm phải tạm dừng suốt 5 giờ liền. Nguồn điện tạm thời được tắt đi trong thời gian này trước khi nối lại.
Máy bơm hạng nặng được đưa vào hang AFP
Những thiết bị bay không người lái, bao gồm một số được trang bị camera tầm nhiệt, được đưa vào hang. Các máy bơm công suất lớn hơn được triển khai.
Thứ sáu 29.6 – Trung Quốc cử đội hỗ trợ
Nhóm 6 chuyên gia về hang động của Trung Quốc đã đến nơi.
Đội leo núi thả ống xuống hang từ bên trên. Nỗ lực khoan thành hang được tiếp tục ở một số nơi, chủ yếu tìm cách thoát nước bớt khỏi hang.
Thứ bảy 30.6: Người Úc đến nơi
Úc cử 6 thành viên thuộc Nhóm chuyên phản ứng nhanh của cảnh sát quốc gia tham gia nỗ lực giải cứu. Nhóm này có kinh nghiệm lặn trong điều kiện hang bị ngập nước.
Chủ nhật 1.7 – Sứ mệnh cứu hộ được tiếp tục
Chiến dịch giải cứu, giờ đây đã ở tầm quốc tế, bao gồm các quân nhân Thái Lan thuộc Lực lượng Hải quân SEAL và nhiều chuyên gia đến từ ít nhất 6 nước, đã phối hợp đến được đoạn hang lớn, nằm sâu bên trong (có tên là Bãi biển Pattaya). Đây là điểm mà họ cho rằng các nạn nhân nhiều khả năng đang trú ẩn.
Hy vọng vẫn chưa tắt Hải quân hoàng gia Thái Lan
Thứ hai 2.7 – Thực sự có phép mầu
Các người nhái Anh đã tìm được toàn bộ 13 nạn nhân trong tình trạng tỉnh táo và an toàn, theo Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osatanakorn.
Tuy nhiên, ông thận trọng cho rằng họ vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm và chiến dịch giải cứu vẫn chưa đến hồi kết.
Tỉnh trưởng Narongsak cho biết các thợ lặn tìm được nạn nhân ở cách đoạn đất cao trong hang khoảng 300-400m.
“Khi các nhân viên y tế đánh giá xong tình hình sức khỏe của bọn trẻ, chúng tôi sẽ chăm sóc chúng cho đến khi nào các nạn nhân đủ sức di chuyển, và kế đến xem xét khả năng đưa bọn chúng ra ngoài”, theo ông Narongsak.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.