9 điều thú vị về loài chuột

21/01/2020 14:36 GMT+7

Năm mới Canh Tý 2020 sắp đến, mời các bạn tìm hiểu một số đặc điểm và kỹ năng khá độc đáo của loài chuột, con vật đứng đầu trong 12 con giáp.

1. Chui lọt khe hẹp

Cơ thể chuột có thể trở nên phẳng bẹt để chụi lọt qua khe hẹp. Các thí nghiệm cho thấy chuột có thể chui qua lỗ tròn có đường kính 17,5 mm, theo trang jcehrlich.

2. “Cận thị”

Chuột có thị lực kém, không thể nhìn xa ở khoảng cách hơn 121 cm, thậm chí không thể nhìn thấy một số màu nhất định, bao gồm cả màu đỏ. Do thị lực kém, chuột dựa vào giác quan khác như khứu giác, thính giác và xúc giác.

3. Sợ lạnh

Trong những tháng mùa thu và mùa đông, chuột tìm mọi cách thâm nhập các hộ gia đình hay nhà máy, nhà kho… để tránh cái lạnh và tìm nơi ấm áp với nhiều thức ăn.

4. Không ngừng mọc răng

Giống như các loài gặm nhấm khác, chuột có răng cửa không ngừng phát triển. Răng của chúng phát triển với tốc độ 0,3 mm mỗi ngày.
Do đó, chuột phải liên tục gặm nhấm các vật phẩm khắp mọi nơi, từ hộp giấy cho đến dây điện và đồ nội thất, giúp mài mòn răng cửa xuống một độ dài hợp lý.

5. Thính giác siêu âm

Các nghiên cứu cho thấy chuột có thể nghe được siêu âm tần số 1-100 kHz. Trong khi đó, phạm vi thính giác của con người chỉ từ 20 Hz đến 20 kHz.

Chuột có kỹ năng leo trèo khá ấn tượng

Reuters

6. Nhảy cao

Các nhà nghiên cứu phát hiện chuột có thể nhảy lên với độ cao khoảng 25,4 cm. Trong khi chiều dài trung bình của chúng chỉ từ 3 đến 10 cm, tức nhảy cao gấp 2,5 đến hơn 8 lần chiều dài cơ thể.

7. Nhà leo núi

Ngoài kỹ năng nhảy khá ấn tượng, chuột có thể leo trèo. Các thí nghiệm cho thấy chúng không chỉ có kỹ năng leo dây đáng kinh ngạc, mà còn có thể leo lên bề mặt phẳng thẳng đứng cao tới 2 m.

8. Thích khám phá

Chuột được mệnh danh là những nhà thám hiểm. Hằng ngày, chuột thích khám phá bất kỳ nơi nào có nguồn thực phẩm dồi dào.

9. Tham ăn

Chuột là loài ăn tạp nên ăn khá nhiều và ăn bất kỳ thứ gì trước mặt. Trong những chuyến phiêu lưu thám hiểm, chuột luôn dừng lại để nếm thử các món ăn địa phương. Trong một đêm, một con chuột trung bình viếng thăm những địa điểm có thức ăn khác nhau 20 - 30 lần, mỗi nơi chỉ ăn khoảng 0,15 g thức ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.