77% người được thăm dò muốn giải tán biểu tình Hồng Kông

18/10/2014 16:30 GMT+7

(TNO) 77,1% trong tổng số 655 người được phỏng vấn yêu cầu giải tán người biểu tình ra khỏi các đường phố trung tâm, trong khi chỉ có 37,4% cho rằng cần thiết phải duy trì việc chiếm giữ.

 
Người biểu tình cố đẩy lùi cảnh sát để giành lại đường Nathan ở Mong Kok - Ảnh: Reuters

Kết quả thăm dò trên do Hội Liên hiệp Thanh niên Hồng Kông, một tổ chức ủng hộ chính quyền của Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh cũng như các chính sách của Bắc Kinh trong việc giải quyết căng thẳng tại Hồng Kông, công bố.

Số liệu khảo sát mà tổ chức này ủy thác cho Trung tâm Điều tra dân ý Hồng Kông tiến hành dựa trên ý kiến của 655 người Hồng Kông có độ tuổi từ 18 trở lên, bằng hình thức gián tiếp qua điện thoại hoặc máy tính, một hình thức thăm dò bị nghi ngờ không có giá trị cao và không phản ánh ý kiến của toàn thể người Hồng Kông.

Ngoài ra, trong số những người thăm dò có khoảng 75,6% yêu cầu duy trì các chốt chặn của cảnh sát tại các khu vực trung tâm nhắm vào các nhóm biểu tình chống chính phủ; 57,8% tán thành việc cảnh sát sử dụng các biện pháp vũ lực cần thiết để giải tán người biểu tình ra khỏi khu vực trung tâm. Trong khi chỉ có 37,4% cho rằng cần thiết phải duy trì việc chiếm giữ đường phố.

Người biểu mở dù chặn hơi cay - Ảnh: Reuters

Rạng sáng nay 18.10, cảnh sát Hồng Kông cho biết đã bắt giữ 26 người trong các cuộc đụng độ với đám đông biểu tình lên đến khoảng 9.000 người vào khoảng 3 giờ sáng và đã có 15 cảnh sát bị thương.

Cảnh sát đã dùng hơi cay và dùi cui tấn công người biểu tình tại một con đường lớn ở quận Mong Kok, nhưng buộc phải rút lui một phần khi trời sang trước nỗ lực tái chiếm đường phố của người biểu tình, theo AFP. Đã có ít nhất 240 người biểu tình bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Phong trào chiếm đóng đường phố (ban đầu là "Chiếm Trung Hoàn" - khu trung tâm tài chính) của người dân Hồng Kông nổ ra từ ngày 28.9, theo sau một tuần bãi khóa của sinh viên, để phản đối quy định của chính quyền trung ương Trung Quốc về việc bầu chức Đặc khu trưởng Hồng Kông.

Theo đó, một hội đồng sẽ quyết định trước 2 – 3 ứng viên cho chức vụ này, trước khi người dân Hồng Kông bỏ phiếu.

Hàng ngàn người, có lúc hàng vạn, đã chiếm đóng các đường phố trung tâm của Hồng Kông để phản đối quyết định này. Đồng thời, họ yêu cầu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức; tuy nhiên, ông Lương Chấn Anh đã bác đề nghị này.

Minh Mẫn

>> Người biểu tình Hồng Kông tái chiếm Mong Kok
>> Trung Quốc dọa xử mạnh tay với những can thiệp vào Hồng Kông
>> Cảnh sát Hồng Kông dọn dẹp điểm biểu tình Mongkok

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.