700 người có thể đã chết đuối ở Địa Trung Hải

30/05/2016 09:25 GMT+7

Trong tuần qua, lực lượng tuần duyên các nước ven Địa Trung Hải đã phải thực hiện hàng loạt đợt cứu hộ và cứu tổng cộng 12.000 người nhập cư lậu khi tàu, thuyền chở họ bị trôi dạt hoặc chìm, theo Đài truyền hình France Télévisions.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn ngày 29.5 cũng cho biết 700 người có thể đã thiệt mạng trong các vụ đắm tàu trong tuần qua tại vùng biển này. Giới chức Ý thông báo đã có 3 con tàu bị chìm, tuy nhiên nhiều khả năng còn 1 tàu khác gặp nạn mà các cơ quan hữu trách không hay biết.
Ngày 29.5, AFP dẫn lời các nạn nhân được cứu trên chiếc tàu bị đắm vào ngày 26.5 cho biết họ đã chứng kiến cảnh một chiếc tàu cá nhỏ chở khoảng 400 người nhập cư lậu bị chìm. Con tàu xấu số này không có động cơ, được tàu cá lớn hơn lai dắt. Khi tàu nhỏ bắt đầu bị nước biển tràn vào khoang, thay vì cứu giúp, bọn tội phạm tổ chức nhập cư trái phép đã cho cắt dây cáp nối với tàu lớn, bỏ mặc 400 người bị chìm theo con tàu. Cảnh sát Ý đang tiến hành điều tra để làm rõ những thông tin trên.
Những người di cư sau khi được cứu trên biển, được đưa đến một bến cảng của Ý Reuters
Chỉ riêng ngày 26.5, lực lượng tuần duyên Ý đã phải thực hiện 22 chuyến cứu hộ, trong đó có vụ một con tàu bị chìm được quay trực tiếp đã khiến dư luận chấn động. Tuy rất nỗ lực nhưng hải quân nước này đã không thể cứu sống toàn bộ những nạn nhân có mặt trên tàu.
Chỉ trong 3 ngày qua, các thợ lặn đã vớt được 70 thi thể. Kể từ khi Hy Lạp đóng cửa biên giới tạm thời, những người muốn nhập cư lậu vào EU lại đổ xô sang tuyến hải trình vượt Địa Trung Hải từ Libya đến các đảo của Ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.