70 quan chức quân đội Trung Quốc bị giáng cấp vì hối lộ

26/06/2019 19:30 GMT+7

Hơn 70 quan chức, đương chức lẫn về hưu của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã bị giáng chức vì dính líu vụ bê bối tham nhũng.

Tờ South China Morning Post ngày 26.6 đưa tin hơn 70 quan chức, bao gồm ít nhất một thượng tướng và hai trung tướng, bị trừng phạt vì dính líu với cựu Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phòng Phong Huy.
Các hình thức kỷ luật trên được đưa ra dựa theo lời khai của ông Phòng Phong Huy, người bị tuyên án tù chung thân hồi tháng 2 với tội danh nhận hối lộ.
“Trong số các quan chức trên, 44 người thuộc Quân khu Bắc Kinh, nơi ông Phòng làm chỉ huy trong những năm 2007- 2012. Họ bị kết tội hối lộ ông Phòng để được thăng chức. Những người còn lại là các cấp dưới cũ đã hối lộ Phòng khi ông được bổ nhiệm làm tổng tham mưu trưởng quân đội”, một nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho hay.
Quân đội Trung Quốc hiện có trên 4.000 người mang quân hàm thiếu tướng trở lên. Danh sách giáng chức trên vừa được Ủy ban kỷ luật của quân đội công bố, theo tờ South China Morning Post dẫn lời một quan chức về hưu tại Bắc Kinh.
Quan chức cao cấp nhất chịu hình phạt là Lưu Phúc Liên, cựu chính ủy Quân khu Bắc Kinh. Ông Lưu Phúc Liên từ thượng tướng xuống sĩ quan cấp sư đoàn, theo nguồn tin quân đội Trung Quốc.
Phòng Phong Huy (68 tuổi) bị bắt giữ ngày 23.11.2017. Cũng trong ngày này, tướng Trương Dương (67 tuổi) - nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị, - - tự sát tại nhà riêng ở Bắc Kinh sau khi biết rằng các điều tra viên đang trên đường tới bắt ông.

Chủ tịch Trung Quốc đón sinh nhật cùng Tổng thống Putin

Tân Hoa xã đưa tin Phòng Phong Huy và Trương Dương đều dính líu với các cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Ông Từ và ông Quách nằm trong số những quan chức quân đội cấp cao nhất “ngã ngựa” theo sau chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động vào năm 2012.
Trong giai đoạn từ năm 2012-2017, có hơn 13.000 quan chức quân đội Trung Quốc đã bị xử lý với các cáo buộc dính líu bê bối tham nhũng, theo tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.