7 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

22/02/2015 20:26 GMT+7

(TNO) Người dân châu Á đón Tết Ất Mùi 2015, giao tranh tiếp diễn ở Ukraine, thỏa thuận chung Hy Lạp - EU duy trì tương lai của Eurozone và IS liên tục bị tấn công là những từ khóa chính về tình hình quốc tế trong tuần, từ 16.2 đến 22.2.

(TNO) Người dân châu Á đón Tết Ất Mùi 2015, giao tranh tiếp diễn ở Ukraine, thỏa thuận chung Hy Lạp - EU duy trì tương lai của Eurozone và IS liên tục bị tấn công là những từ khóa chính về tình hình quốc tế trong tuần, từ 16.2 đến 22.2.

Người dân Hồng Kông đi chùa cầu an - Ảnh: Reuters
1. Người dân châu Á đón Tết Ất Mùi 2015 
Đêm 18.2, người dân các nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Philippines… đồng loạt tiễn năm Giáp Ngọ, đón năm mới Ất Mùi 2015 bằng những màn pháo hoa rực rỡ. Nhiều người sau đó đã đi chùa cầu sự an lành, thịnh vượng cho gia đình, bản thân.
2. Hy Lạp được gia hạn gói cứu trợ, giảm khả năng Eurozone tan vỡ
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis - Ảnh: Reuters
Mối lo ngại về nguy cơ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bị tan vỡ đã được xóa bỏ, ít nhất là trong hai ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Hy Lạp đạt được thoả thuận gia hạn gói cứu trợ cho Athens thêm 4 tháng hôm 21.2.
Hy Lạp trong hôm nay 23.2 sẽ trình ra danh sách các cải cách kinh tế cơ bản - điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán tiếp theo giữa EU và Athens nhằm xác định tương lai của Eurozone và nền kinh tế của Hy Lạp trong thời gian tới.
3. IS tung video chặt đầu 21 người Hồi giáo gốc Ai Cập
"Thông điệp ký bằng máu gửi tới đất nước tôn thờ cây Thánh giá" - Ảnh cắt từ video của IS
Hôm 16.2, Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung một đoạn video thể hiện cảnh chặt đầu 21 con tin người Ai Cập theo đạo Thiên Chúa, vốn bị bắt cóc tại Lybia trước đây. IS gọi đoạn video là “Thông điệp ký bằng máu gửi tới đất nước tôn thờ cây Thánh giá” và còn tuyên bố “sẽ xâm chiếm thành Rome theo sắc lệnh của Đấng Allah”.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ngay lập tức công bố lễ quốc tang trong vòng 7 ngày và khẳng định Cairo sẽ trả thù IS.
4. Liên quân do Mỹ dẫn đầu và các nước khác dồn dập tấn công IS
Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Ai Cập - Ảnh: Reuters
Một ngày sau khi IS công bố video chặt đầu 21 người Ai Cập, quân đội Ai Cập thông báo đã phối hợp với Lybia tiến hành đánh bom vào các vị trí mà IS chiếm đóng tại Libya.
Trong khi đó, các lực lượng quân sự do Mỹ hậu thuẫn trong tuần qua bắt đầu chiến dịch tấn công dồn dập vào vùng trọng điểm phía bắc Iraq của IS, không lâu sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chặt đứt dòng tiền khổng lồ của tổ chức cực đoan này.
5. Thỏa thuận Minsk về hòa bình đông Ukraine liên tục bị vi phạm
Lực lượng quân đội Ukraine ở "điểm nóng" Debaltseve - Ảnh: Reuters
Thỏa thuận ngừng bắn mà 4 bên Đức, Pháp, Nga và Ukraine đạt được ở Minsk (Belarus) - cơ hội hòa bình cuối cùng cho Ukraine - trong tuần qua có nguy cơ bị phá vỡ. Phía quân ly khai và quân đội Ukraine liên tục tố nhau vi phạm thoả thuận này.
Trong bối cảnh đó, lại có thêm bằng chứng về việc Nga có tham gia trong cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine. Ukraine trong bối cảnh đó tuyên bố sẵn sàng cho “chiến tranh toàn diện”.
6. Người Nga tuần hành phản đối vụ ông Yanukovich bị phế truất
Hình ảnh ông Putin trong cuộc tuần hành “chống Maidan” ở thủ đô Moscow (Nga) ngày 21.2 - Ảnh: Reuters
Hàng chục ngàn người đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Moscow của Nga vào ngày 21.2 nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với tổng thống Nga Vladimir Putin, lên án những cuộc biểu tình ở quốc gia láng giềng Ukraine hồi năm 2014 khiến cho cựu tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovich, bị phế truất.
7. Phương Tây áp đặt thêm lệnh trừng phạt lên Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Liên minh châu Âu (EU) hôm 16.2 áp đặt một lệnh trừng phạt mới với các cá nhân và tổ chức Nga. Mỹ và các nước đồng minh thì thảo luận tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga hôm 21.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.