7 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

16/02/2015 09:09 GMT+7

(TNO) Đàm phán hòa bình Minsk về khủng hoảng Ukraine; nổ súng liên tiếp ở Đan Mạch; ông Ashton Carter chính thức làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

(TNO) Đàm phán hòa bình Minsk về khủng hoảng Ukraine; nổ súng liên tiếp ở Đan Mạch; ông Ashton Carter chính thức làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

1. Đàm phán hòa bình Minsk
Các lãnh đạo châu Âu thông báo kết quả đàm phán về khủng hoảng Ukraine tại Minsk - Ảnh: Reuters
Khoảng 22 giờ ngày 11.2 (giờ Việt Nam), đại diện 4 bên gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine tham gia cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Minsk của Belarus nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Cuộc đàm phán kéo dài khoảng 17 tiếng với thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 15.2. Theo đó, sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, quân đội Ukraine và phe đối lập phải rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến. Tất cả các chiến binh, lính đánh thuê phải rời khỏi Ukraine và các tù nhân của hai bên được phóng thích, theo AP.
Tuy nhiên, những vấn đề kinh tế và chính trị liên quan đến xung đột tại Ukraine vẫn còn đang để ngỏ và lãnh đạo các nước Pháp, Đức, Nga, Ukraine sẽ phải tiếp tục trải qua một loạt cuộc đàm phán cho đến cuối năm 2015.
2.  Nhân viên cứu trợ người Mỹ bị IS bắt cóc đã chết
Con tin người Mỹ Kayla Mueller, 26 tuổi - Ảnh: Reuters
Ngày 10.2, chính phủ Mỹ xác nhận Kayla Mueller, nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin hồi tháng 8.2013, đã thiệt mạng, theo Reuters.
Kayla Mueller, 26 tuổi, bị bắt khi đang rời khỏi một bệnh viện tại thành phố Aleppo, Syria. Cô được cho là con tin người Mỹ cuối cùng bị IS bắt giữ.
3.  Tổng thống Obama đề nghị sử dụng bộ binh chống IS
Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất sử dụng bộ binh trong cuộc chiến chống lại IS - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama đề nghị Quốc hội thông qua dự thảo luật cho phép sử dụng lực lượng quân đội, để mở rộng chiến dịch chống IS vào ngày 11.2.
Ông Obama đề xuất việc sử dụng bộ binh chống IS trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, ông không cho rằng nước Mỹ sẽ lại bị đẩy vào một cuộc chiến tranh trên bộ kéo dài giống như ở Afghanistan hay Iraq, theo Reuters. 
4.  Anh, Pháp, Mỹ đóng cửa Đại sứ quán tại Yemen
Anh, Pháp, Mỹ lần lượt đóng cửa Đại sứ quán tại Yemen - Ảnh: Reuters
Ngày 11.2, Anh, Pháp, Mỹ cho biết đã đóng cửa Đại sứ quán tại Yemen và kêu gọi công dân rời khỏi nơi đây, trong bối cảnh hỗn loạn ngày càng tăng sau khi phiến quân Shiite Houthi nắm quyền kiểm soát đất nước, theo Reuters.
Tình hình Yemen trở nên bất ổn kể từ khi tổng thống và thủ tướng nước này từ chức trong tháng 2 này và phiến quân Houthi chiếm dinh tổng thống ở thủ đô Sanaa.
5.  Hai vụ nổ súng liên tiếp ở Copenhagen, thủ đô Đan Mạch
Vụ nổ súng xảy ra ở quán cà phê - Ảnh: Reuters
Sáng 15.2, một vụ xả súng vào quán cà phê tại thủ đô Copenhagen khiến một người chết và 3 người bị thương. Trùng hợp, quán cà phê này đang tổ chức sự kiện mang tên “Nghệ thuật, báng bổ và sự tự do ngôn luận” và họa sĩ Lars Vilks, người đã vẽ bức biếm họa nhà tiên tri Muhamad gây tranh cãi trên tạp chí Charlie Hebdo hồi năm 2007, là người diễn thuyết chính, theo Reuters.
10 tiếng sau, một vụ xả súng khác xảy ra gần giáo đường Do thái ở Copenhagen khiến một người chết và 6 người bị thương. Sau hai vụ nổ súng, an ninh Đan Mạch được đặt ở mức báo động cao và cảnh sát khuyến cáo người dân tại Copenhagen nên ở trong nhà, theo CNN.
6. Ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters
Ngày 13.2, ông Ashton Carter, 60 tuổi, đã chính thức trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, với 93 phiếu thuận và 5 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện Mỹ ngày 12.2
Ông là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thứ tư trong suốt 6 năm cầm quyền của Tổng thống Obama, sau những người tiền nhiệm Robert Gates, Leon Panetta và Chuck Hagel, theo Reuters.
7.  Mỹ phóng vệ tinh cảnh báo bão mặt trời
Tên lửa Falcon 9 mang theo vệ tinh theo dõi thời tiết không gian DSCOVR rời bệ phóng - Ảnh: Reuters
Ngày 12.2, Mỹ phóng thành công vệ tinh theo dõi thời tiết không gian DSCOVR, có nhiệm vụ cảnh báo bão mặt trời và ghi lại hình ảnh Trái đất từ không gian, theo Reuters.
Vệ tinh DSCOVR trị giá 340 triệu USD, được trang bị 2 bộ cảm biến cho phép ghi lại hình ảnh các vụ phun trào núi lửa ở Trái đất, đo đạc tầng ozone, theo dõi các hiện tượng hạn hán, lũ lụt, cháy rừng. Nó sẽ gửi hình ảnh về Trái đất 2 giờ/lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.