65% người Israel tin rằng xung đột với Palestine sẽ không bao giờ chấm dứt

Vũ Hân
Vũ Hân
22/01/2020 17:59 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa tổ chức thảo luận mở định kỳ về “ tình hình Trung Đông, bao gồm Palestine ”, dưới sự chủ trì của Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 1.2020.

Kêu gọi Israel ngưng ngay các hoạt động tái định cư tại khu Bờ Tây

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại phiên họp, Hội đồng đã nghe bà Rosemary DiCarlo, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình, và bà Ursula Mueller, Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo, trình bày các báo cáo.
Xung quanh tình hình xung đột giữa Israel và Palestine, nhiều ý kiến tại phiên thảo luận bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực tiếp tục kéo dài, khiến hàng nghìn người dân Palestine cũng như nhiều người Israel thương vong, trong đó có phụ nữ và trẻ em.
Các tuyên bố mang tính kích động hằn thù, tấn công vào trường học, bạo lực giữa những người định cư Israel và người Palestine cũng như các phát biểu kêu gọi sáp nhập một số khu vực do Israel chiếm đóng trái phép... khiến nhiều quốc gia quan ngại.
Đa số các ý kiến chỉ trích và kêu gọi Israel ngừng ngay các hoạt động tái định cư tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả phần đông Jerusalem. Trong hơn 3 năm qua, có hơn 22.000 căn nhà tái định cư đã được Israel phê duyệt xây dựng tại khu C và đông Jerusalem.

Nhiều quốc gia chỉ trích hành động tái định cư cho dân chúng quanh khu vực Bờ Tây của Israel khiến xung đột leo thang

Ảnh BNG

Liên Hợp Quốc và các nước khẳng định hoạt động tái định cư của Israel là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế như được nêu trong Nghị quyết 2234 của Hội đồng Bảo an năm 2016. Việc tồn tại và mở rộng các khu định cư càng châm ngòi cho sự nghi kỵ, làm gia tăng căng thẳng giữa người Palestine và Israel, khiến khả năng chấm dứt xung đột giữa hai bên ngày càng mờ nhạt.
Theo một kết quả khảo sát của Ủy ban Chữ thập đỏ mới đây, 65% người Israel và 52% người Palestine tin rằng với tình hình hiện nay thì cuộc xung đột này sẽ không bao giờ chấm dứt.
Trong khi đó, khủng hoảng kinh tế, nhân đạo, y tế, thiếu thốn thuốc men, điện và nước sạch tiếp tục tác động nghiêm trọng đến cuộc sống người dân Palestine ở Gaza. 70% phụ nữ Palestine sinh sống ở dải Gaza hiện đang trong tình trạng thất nghiệp.
Trong thời gian qua, Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Ngân hàng thế giới (WB) đã tích cực phối hợp triển khai các hoạt động nhân đạo, trong đó hỗ trợ tạo được hàng chục ngàn việc làm tại Gaza.
Tại phiên họp, nhiều nước phát biểu yêu cầu Israel chấm dứt ngay các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại và thông thương đối với dải Gaza.
Liên Hợp Quốc và nhiều nước đã khẳng định lại sự ủng hộ nhất quán đối với giải pháp 2 nhà nước Palestine và Israel chung sống hòa bình, với đường biên giới trước năm 1967, trên cơ sở nghiêm túc thực hiện các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc và các thỏa thuận trước đó; kêu gọi các bên liên quan kiếm chế tối đa, không leo thang và nhấn mạnh rằng sẽ không thể có hòa bình bền vững ở khu vực Trung Đông nếu không có hành động dứt khoát giải quyết xung đột Israel và Palestine.
Các nước kêu gọi nối lại đàm phán cho một nền hòa bình lâu dài giữa Palestine và Israel.

Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, đã bày tỏ quan ngại trước việc bạo lực gia tăng tại lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng; lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, phụ nữ, trẻ em cũng như các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, gồm trường học, mùa màng và tài sản của người dân.

Việt Nam kêu gọi ngưng các hoạt động bạo lực nhằm vào dân thường, ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine

Ảnh BNG

Đại diện Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa, không có các hành động khiêu khích hay bạo lực, tôn trọng và thực thi luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; kêu gọi Israel ngừng ngay việc xây dựng các khu định cư trái phép và dỡ bỏ hạn chế đi lại của người dân tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng; khẳng định ủng hộ nhiệm vụ của Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA).
Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine vì các quyền bất khả xâm phạm, trong đó có quyền dân tộc tự quyết và thành lập một nhà nước Palestine độc lập, chủ quyền; khẳng định giải pháp duy nhất cho xung đột Israel - Palestine là thành lập một nhà nước Palestine với đường biên giới trước năm 1967, chung sống hòa bình, đảm bảo an ninh và tôn trọng lẫn nhau với nhà nước Israel.
Thảo luận mở sẽ tiếp tục diễn ra trong sáng 22.1.2020 tại phòng họp Hội đồng Bảo an.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.