60 năm chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ

12/04/2021 18:10 GMT+7

Phi hành đoàn Nga trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã gửi lời chúc mừng nhân ngày kỷ niệm 60 năm chuyến bay lịch sử của phi hành gia Yuri Gagarin, cũng là chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ.

“Đúng 60 năm trước, vào ngày 12.4, một sự kiện đã xảy ra và trở thành bước ngoặt của thế giới. Một tàu du hành mang theo người đầu tiên rời Trái đất, đi vào quỹ đạo của địa cầu. Và người can đảm thực hiện chuyến bay đó chính là đồng đội của chúng tôi Yuri Alekseyevich Gagarin. Vào ngày hôm ấy, cả thế giới đều biết về ông, vì lúc đó lịch sử đã sang trang, mở đầu cho các chuyến bay đưa con người vào vũ trụ”, phi hành gia Nga Sergei Kud-Sverchkov nói trong đoạn video clip do Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) công bố.
Phi hành gia Oleg Novitskiy bổ sung chính các kỹ sư Liên Xô đã biến Nga trở thành cường quốc vũ trụ hàng đầu thế giới, trong khi chuyến bay của Gagarin trở thành tấm gương anh hùng cho toàn thể nhân loại, bao gồm phi hành đoàn hiện tại trên ISS.

Thế giới kỷ niệm 60 năm chuyến bay đầu tiên đưa người vào không gian

Hằng năm, Nga đều kỷ nhiệm chuyến bay đầu tiên của phi hành gia Gagarin vào vũ trụ, và ngày 12.4 trở thành Ngày Du hành Vũ trụ của Nga.
Ngày 12.4.1961, phi hành gia Gagarin đã tuyên bố “Poyekhali!” (lược dịch Khởi hành nào!) khi tàu du hành Vostok đã rời khỏi bệ phóng trên tên lửa đẩy, và câu nói nổi tiếng đã ghi dấu ấn trong lịch sử khám phá không gian của con người.

Anh hùng vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin

Roscosmos


Chuyến bay chỉ kéo dài 108 phút, và vào thời điểm đó chỉ đủ để hoàn thành một vòng Trái đất trước khi quay lại địa cầu.
Nhân dịp trọng đại, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12.4 đến Engels, thành phố trên bờ sông Volga ở miền nam nước này, điểm đáp của phi thuyền chở nhà du hành Gagarin trong chuyến bay lịch sử.
Năm 2011, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuyên bố ngày 12.4 trở thành Ngày Quốc tế của Chuyến bay đưa con người vào không gian.

Những "thường dân" đầu tiên được chọn bay lên không gian nói gì?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.