6 năm sau khi chồng bị tử hình, cô ruột ông Kim Jong-un bất ngờ trở lại

26/01/2020 12:59 GMT+7

Bà Kim Kyong-hui, cô ruột nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, dường như vẫn giữ vững vị thế cho dù chồng bà là Jang Song-thaek đã bị xử tử vì nhiều tội danh, trong đó có phản cách mạng.

Bà Kim Kyong-hui, 73 tuổi, ngồi cùng hàng với ông Kim Jong-un và trong vòng vây các quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng trong lúc xem biểu diễn âm nhạc mừng Tết nguyên đán, theo hãng thông tấn KCNA hôm 26.1.
Báo Rodon Sinmun đăng hình ảnh bà Kim Kyong-hui đeo kính, mặc trang phục truyền thống Hanbok màu đen, ngồi cùng vợ chồng nhà lãnh đạo. Phu nhân Ri Sol-ju ngồi giữa hai cô cháu ruột.
Tờ báo cũng đặt tên bà Kim Kyong-hui kế bên Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Choe Ryong-hae, được cho là nhân vật số hai và là thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
“Điều này có nghĩa là vị trí của bà trong gia tộc Kim hầu như không bị lay chuyển, bất chấp những khó khăn trên con đường chính trị của bà theo sau vụ xử tử người chồng”, tờ South China Morning Post dẫn lời giáo sư Koh Yu-hwan của Đại học Dongguk (Hàn Quốc).

Bà Kim Kyong-hui và chồng Jang Song-thaek

Reuters

Người chồng Jang Song-thaek, từng một thời được xem là nhân vật quyền lực số hai của Triều Tiên, vào năm 2013 đã bị tuyên án tử hình vì nhiều tội danh, trong đó có phản cách mạng.
Cùng năm đó, tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cấp cao tiết lộ vào năm 1996, ông Jang Song-thaek từng lên kế hoạch đảo chính lật đổ chính quyền của anh vợ mình là ông Kim Jong-il, cha của đương kim lãnh đạo Kim Jong-un.
Vì ông Jang Song-thaek còn bị kết tội quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, bà Kim Kyong-hui được cho đã tách khỏi chồng trước khi ông này bị xử tử, theo giáo sư Koh.

Truyền hình Hàn Quốc phát bản tin về vụ xử tử ông Jang Song-thaek (vòng tròn)

AFP

“Nhiều nhà quan sát tình hình Triều Tiên đều cho rằng bà Kim Kyong-hui đã bị lưu đày hoặc thậm chí đã chết, vì vậy ai nấy đều ngạc nhiên khi nhìn thấy bà xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên sau 6 năm”, Reuters dẫn lời ông Oliver Hotham của NK News.
Theo ông Hotham, việc nhà lãnh đạo để người cô ruột ngồi sát vợ chồng mình và tên của bà được đặt kế ông Choe Ryong-hae cho thấy có lẽ bà Kim Kyong-hui đã được cất nhắc lên vị trí mới, nhiều khả năng cố vấn ông Kim Jong-un về các vấn đề kinh tế hoặc chính trị.

[VIDEO] Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại phi ngựa lên núi thiêng Paektu

Sự trở lại của bà Kim Kyong-hui diễn ra vào thời điểm chính quyền Bình Nhưỡng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc đoàn kết lực lượng đằng sau “dòng dõi của núi Paektu”, cụm từ chỉ gia tộc họ Kim, theo giới phân tích phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.