5 tàu tấn công nhanh Iran tiếp cận tàu chiến chở tướng Mỹ

13/07/2016 10:59 GMT+7

Năm tàu tấn công nhanh của Iran đã tiếp cận một tàu chiến Mỹ đang chở theo chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm của Mỹ tại khu vực eo biển Hormuz ngày 11.7.

Tàu vận tải đổ bộ USS New Orleans của Mỹ chở theo tướng Joseph Votel, người đứng đầu Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), ngày 11.7 khi đang đi qua eo biển Hormuz thì bị 5 tàu tấn công nhanh của Vệ binh Cách mạng Iran tiếp cận, theo Stars and Stripes ngày 12.7. Đi cùng tàu New Orleans khi đó còn có khu trục hạm USS Stout.
Tàu Iran sau đó rời đi và không có sự cố nào xảy ra. Bộ chỉ huy lực lượng hải quân thuộc CENTCOM (NAVCENT) coi đây là hành động tiếp cận an toàn và bình thường, tuy nhiên cũng nhấn mạnh rằng các tàu hải quân cần phải nhanh chóng xác định liệu các tàu nước ngoài có phải là mối đe doạ hay không trong những trường hợp tương tự.
Tướng Votel cũng nhận xét rằng có nhiều nguy cơ xảy ra những sai lầm và không có nhiều thời gian để đối phó trong những trường hợp tương tự.

tin liên quan

Mỹ kỷ luật các lính hải quân bị Iran bắt
Sáu sĩ quan và 3 thủy thủ hải quân Mỹ đã bị kỷ luật vì lãnh đạo yếu kém, phán đoán kém cỏi và thiếu cứng rắn khiến bị Iran bắt. Cách hành xử của họ khi bị bắt cũng khiến nước Mỹ bẽ mặt.
Năm 2015, có hơn 300 lần chạm trán tương tự giữa lực lượng hải quân Iran và Mỹ, và chỉ 10% trong đó được coi là không an toàn, bất thường và thiếu chuyên nghiệp, theo người phát ngôn Ian McConnaughey của NAVCENT. Tính đến thời điểm này của năm 2016, đã có 250 trường hợp như trên xảy ra.
Các hành động bị coi là không chuyên nghiệp khi tàu hải quân của một nước chạy cắt ngang tàu Mỹ hoặc tiếp cận tàu Mỹ ở tốc độ cao, ông McConnaughey giải thích.
Các tàu chiến của Mỹ thường di chuyển qua vùng eo biển Hormuz để đi vào vịnh Ba Tư làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh hàng hải và không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria. Eo biển Hormuz, kênh đào Suez và eo biển Bab el-Mandeb là 3 tuyến hàng hải thương mại quan trọng, thuộc khu vực hoạt động của Hạm đội 5 của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.