5 người giết, phi tang xác nhà báo Khashoggi lãnh án tử hình ở Ả Rập Xê Út

23/12/2019 17:09 GMT+7

Tòa án Ả Rập Xê Út tuyên án tử hình đối với 5 bị cáo trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, cuối năm 2018.

Ông Jamal Khashoggi là cây bút bình luận của tờ The Washington Post và là người thường có quan điểm chỉ trích chính sách của chính quyền Ả Rập Xê Út.
Ông Khashoggi bị sát hại sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul ngày 2.10.2018 để làm giấy tờ kết hôn.
Công tố viên Ả Rập Xê Út Shalaan al-Shalaan ngày 23.12 cho biết 5 bị cáo đã bị tuyên án tử và 3 người lãnh hình phạt tù, tổng cộng là 24 năm, theo Reuters. Danh tính của những người này không được công bố.

[VIDEO] Video cho thấy "sát thủ" bị nghi ngờ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi

Ông Saud al-Qahtani, cựu cố vấn cấp cao của hoàng gia, bị điều tra nhưng không bị truy tố và đã được thả.
Chính quyền Ả Rập Xê Út ban đầu nói ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán nhưng sau đó thừa nhận ông bị mất mạng sau một cuộc ẩu đả tại nơi này.
Cuối cùng, dưới áp lực của quốc tế, Ả Rập Xê Út thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại do những đặc vụ bất tuân thượng lệnh. Riyadh tuyên bố đã truy tố 11 nghi phạm nhưng chưa từng công bố danh tính những người này.

[VIDEO] Thái tử Ả Rập Xê Út nói gì một năm sau vụ sát hại nhà báo?

Các điều tra viên của Liên Hiệp Quốc hồi tháng 10 cho biết đã nghe qua đoạn ghi âm do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, trong đó ghi lại cuộc hội thoại giữa nhóm sát thủ và ông Khashoggi trong lãnh sự quán. Ông Khashoggi bị tiêm thuốc và bị trùm túi ni lông lên đầu khiến ông ngạt thở. Thi thể ông Khashoggi nghi bị phân thành nhiều mảnh để tiêu hủy và đến nay vẫn chưa được tìm thấy.
Thái tử Mohammed bin Salman bị cho là có liên quan đến vụ việc nhưng đến nay cương quyết phủ nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.