5 người, 10 tháng và bài diễn văn 3 giờ rưỡi của ông Tập Cận Bình

30/10/2017 11:39 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc đã tiết lộ những cái tên đảm đương trọng trách tập hợp và soạn thảo tài liệu để viết bản báo cáo dày cộp cho Chủ tịch Tập Cận Bình đọc trước Đại hội Đảng 19.

Khi phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) hôm 18.10, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tập Cận Bình đọc bản báo cáo được nhóm 5 quân sư dày công biên soạn suốt gần 1 năm, theo tờ South China Morning Post ngày 30.10.

Nhóm 5 người này được tập hợp từ các chuyên gia trong lĩnh vực chính sách công nghiệp đến lịch sử đảng, và hoạt động biên soạn đã kéo dài từ đầu năm đến nay, kể từ khi được khởi động vào ngày 13.1.

Sau nhiều tháng chạy đua, họ đã cho ra thành phẩm là bài phát biểu dài 68 trang có tên “Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới”.

Tư tưởng này đã được bổ sung vào điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc tại phiên bế mạc vào ngày 24.10.

Tân Hoa xã sau đó tiết lộ danh tính của những người tham gia công tác soạn thảo, trong đó có Khúc Thanh Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Nghiên cứu lịch sử Trung ương Đảng.

Khúc Thanh Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Nghiên cứu lịch sử Trung ương Đảng China.org.cn

Trước khi được chuyển về văn phòng trên vào năm 2009, ông Khúc đã trải qua hơn 10 năm công tác tại tỉnh Thanh Hải, cùng thời điểm tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Triệu Lạc Tế giữ chức bí thư tỉnh ủy tại tỉnh này.

Ông Khúc là một trong những cố vấn tin cẩn nhất của Chủ tịch Tập và được dự kiến sẽ giữ trọng trách mới, đặc biệt sau khi ông trở thành người đầu tiên giữ vị trí chủ nhiệm Văn phòng Nghiên cứu lịch sử Trung ương Đảng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương sau 3 thập niên.

Một người khác là Dương Vĩ Dân, Phó chủ nhiệm Ban Chỉ đạo Các vấn đề về Tài chính và Kinh tế, dưới quyền của ông Lưu Hạc, cánh tay mặt của Chủ tịch Tập Cận Bình về chính sách kinh tế.

Dương Vĩ Dân, Phó chủ nhiệm Ban Chỉ đạo Các vấn đề về Tài chính và Kinh tế China.org.cn

Những người còn lại bao gồm Hàn Tuấn, Chủ nhiệm Ban Chỉ đạo Các vấn đề Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; Cao Tuyển Dân, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; và Giang Kim Quyền, Phó chủ nhiệm Văn phòng Nghiên cứu Chính sách Trung ương đảng (tức cấp dưới của ông Vương Hỗ Ninh, người vừa đắc cử vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa 19).

Quá trình soạn thảo được mô tả là vô cùng khó nhọc. Nhóm 5 người đã gửi 9 tổ công tác đi khắp Trung Quốc để thu thập thông tin và ra lệnh cho 59 cơ quan chính phủ nộp 80 báo cáo đặc biệt để tham khảo.

Giang Kim Quyền, Phó chủ nhiệm Văn phòng Nghiên cứu Chính sách Trung ương đảng News.cn
Hàn Tuấn, Chủ nhiệm Ban Chỉ đạo Các vấn đề Nông nghiệp và phát triển Nông thôn China.org.cn
Cao Tuyển Dân China.org.cn

Hàng chục hội nghị chuyên đề đã được tổ chức trên toàn quốc nhằm thu thập ý kiến và nghiên cứu thêm về quan điểm các lãnh đạo đảng đương nhiệm hoặc về hưu.

Chủ tịch Tập đã chủ trì 4 hội nghị cuối cùng với sự tham gia của toàn bộ nhóm 5 người vào tháng 6. Bài diễn văn cũng trải qua hai vòng thảo luận trước khoảng 2.300 đại biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.